Phương Tây lo lắng theo dõi căng thẳng leo thang giữa Nga-Ukraina

Phương Tây lo lắng theo dõi căng thẳng leo thang giữa Nga-Ukraina

Đăng ngày: 16/11/2021

RFI

Theo BBC ngày 15/11/2021, tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết đã phát hiện một lực lượng quân sự lớn và bất thường của Nga tập trung ở biên giới với Ukraina trong những tuần gần đây, trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng, Nga có thể đang lên kế hoạch xâm lược Ukraina. Matxcơva đã bác bỏ những chỉ trích của NATO.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với ngoại trưởng Ukraina tại Bruxelles, ông Stoltenberg tuyên bố, điều quan trọng là không để cho tình hình căng vượt quá tầm kiểm soát. Lãnh đạo NATO cảnh cáo Nga không nên có bất kỳ \”hành động gây hấn\” nào.   

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan tường trình : 

\”Những hành động mà chế độ Loukachenko thực hiện đe dọa an ninh, gieo rắc chia rẽ và nhằm đánh lạc hướng chú ý của mọi người về các hoạt động của Nga ở biên giới Ukraina\”. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tuyên bố như trên hôm Chủ nhật, 14/11 trong khi Ukraina vừa mới nâng mức báo động quân sự của mình. 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo Financial Times, thứ trưởng Quốc  phòng Ukraina Hanna Maliar cho rằng, có nhiều khả năng Nga sẽ gây mất ổn định ở Ukraina vào mùa đông này.   

Theo Kiev và các đồng minh phương Tây, dường như có 114.000 binh sĩ Nga hiện có mặt tại biên giới chung với Ukraina, nhiều hơn hồi tháng 4 lúc hai nước quan hệ căng thẳng, nhưng lần này sự hiện diện binh sĩ Nga không nằm trong khuôn khổ các cuộc tập trận.   

Truyền thông Anh đưa tin vào thứ Bảy nói rằng, Anh Quốc thậm chí sẵn sàng gửi 600 binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm bảo vệ nữ hoàng, sang hỗ trợ Ukraina trong trường hợp nước này bị Nga tấn công.   

Dường như các cơ quan tình báo đang tiến hành một cuộc chiến tranh tâm lý thông qua các phương tiện truyền thông và lần này, các truyền thông tiếng Anh đảm nhiệm vai trò.   

Tuy nhiên, tình hình cần được theo dõi chặt chẽ, vì trong những tháng gần đây, quân đội Ukraina đã được tăng cường đáng kể, nhận được viện trợ của Mỹ, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi đối với Điện Kremlin, việc nắm giữ và thao túng Ukraina là một mối ám ảnh sống còn.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment