Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bị kỷ luật cảnh cáo, miễn nhiệm chức vụ

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bị kỷ luật cảnh cáo, miễn nhiệm chức vụ

RFA
2021-11-19

\"CựuCựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến AFP

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa bị Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, đồng thời miễn nhiệm chức vụ Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương.

Truyền thông Nhà nước cho biết, quyết định này được đưa ra tại cuộc họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư vào ngày 19/11 do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì để xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Y tế và một số lãnh đạo của bộ này.

Kết luận được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa ra là Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021 đã vi phạm các nguyên tắc hoạt động của Đảng, quy chế làm việc của Ban cán sự đảng; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, để Bộ Y tế, Cục Quản lý dược, một số đơn vị, cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc và nhiều cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác xây dựng, ban hành thể chế, chính sách; trong cấp phép nhập khẩu thuốc, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao và thực hiện liên doanh, liên kết trang thiết bị y tế.

Những vi phạm này được xác định là đã gây hậu quả nghiêm trọng, thất thoát, lãng phí tiền, tài sản Nhà nước, quỹ bảo hiểm y tế, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, làm giảm uy tín của tổ chức đảng và ngành y tế.

Bà Tiến được xác định phải chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Y tế và Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ Y tế nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Về mặt cá nhân, bà Tiến phải chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các nguyên tắc, quy chế, quy định của Đảng; vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Cũng tại cuộc họp này, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã quyết định khai trừ đảng Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, người vừa bị khởi tố hồi đầu tháng với tội danh “Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”, liên quan đến vụ bán thuốc ung thư giả của VN Pharma.

Liên quan vụ VN Pharma, bà Tiến cũng từng bị dư luận chỉ trích khi em chồng bà là ông Hoàng Quốc Dũng từng làm Phó tổng giám đốc công ty này.

Trong thời gian giữ chức Bộ trưởng Y tế, bà Tiến cũng phải đối mặt với những chỉ trích của dư luận, thậm chí đòi bà từ chức vì vấn đề tiêm nhầm vắc-xin khiến trẻ tử vong, hay vụ bùng phát dịch sởi vào năm 2014 khiến hàng ngàn trẻ nhiễm bệnh và hơn một trăm trẻ tử vong.

Bài Liên Quan

Leave a Comment