Theo dõi Nhân quyền: Chính quyền Đắk Lắk bắt giữ bà Huỳnh Thục Vy là ngang ngược!

Theo dõi Nhân quyền: Chính quyền Đắk Lắk bắt giữ bà Huỳnh Thục Vy là ngang ngược!

RFA
2021-12-02

\"TheoTheo dõi Nhân quyền lên án vụ bắt giữ nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy báo Người Lao Động/RFA edited

Tổ chức nhân quyền quốc tế có trụ sở ở Hoa Kỳ hôm 1 tháng 12 ra tuyên bố lên án việc chính quyền Việt Nam bắt buộc nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy đi thi hành án tù mặc dù cô đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc khu vực Châu Á của tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch trong tuyên bố gửi đến Đài Á Châu Tự Do ngay sau vụ bắt giữ hôm 1/12/2021 có đoạn viết:

Một người mẹ của hai đứa trẻ; con trai hai tuổi, và con gái năm tuổi, cần phải được ở bên các con của mình chứ không phải ở trong tù. Vậy nên, hành động của chính quyền Đắk Lắk là ngang ngược và không thể chấp nhận được.

Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy, 36 tuổi, đến từ thị xã Buôn Hồ tỉnh Đắk Lắk. Chiều ngày 1 tháng 12, người mẹ của hai con nhỏ này bị bắt ở ở dọc đường, khi đang đi thăm người họ hàng.

Hôm 30 tháng 11, bà Vy đăng tải lên Facebook cá nhân Quyết định củaToà án Nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk hủy quyết định hoãn chấp hành án phạt tù đối với bà dù rằng còn khoảng 6 tháng nữa mới đến hạn thi hành án.

Nhà hoạt đông nhân quyền này vốn đang trong quá trình hoãn thi hành án vì nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, bà bị kết án “xúc phạm quốc kỳ” và nhận bản án hai năm chín tháng tù giam hồi tháng 11 năm 2018 sau khi chính tay bà xịt sơn lên lá cờ đỏ sao vàng.

Bình luận về bản án này, ông Phil Robertson viết: “Xịt sơn màu trắng lên cờ không phải là tội phạm, do vậy bà Huỳnh Thục Vy đáng nhẽ ra không đáng phải bị bỏ tù.” Ông còn nói việc kết án, và nay là bắt giữ nhà hoạt động này là “hành vi trả thù công dân lên tiếng đòi hỏi quyền lợi”.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cũng kêu gọi chính quyền ngay lập tức hủy bỏ bản chấm dứt đàn áp nhà hoạt động nhân quyền này.

Dù đã bị bắt đi từ ngày 1/12, tuy nhiên gia đình cho biết không hề nhận được thông báo hay văn bản nào từ phía chính quyền, và đến giờ vẫn chưa biết thông tin về nơi giam giữ một trong những người sáng lập Hội Phụ nữ nhân quyền Việt Nam.

Bà Huỳnh Thục Vy, sinh năm 1985, là chủ nhân của giải Hellman/Hammett do chính Human Rights Watch trao tặng hồi năm 2012 để “ghi nhận lòng dũng cảm và kiên định trước sức ép đàn áp chính trị.”

Tháng 6 năm 2015, bà cho xuất bản sách “Huỳnh Thục Vy – Nhận định sự thật tự do và nhân quyền” tổng hợp những bài viết phê bình những chính sách của chính phủ, đảng cộng sản Việt Nam do nhà xuất bản Việt Thức in tại Hoa Kỳ.

Huỳnh Thục Vy nói gì trước khi bị bắt thi hành án \’Xúc phạm Quốc kỳ\’?7 giờ trước

\”Tôi xịt sơn lên cờ để bày tỏ thái độ phản đối luận điều tuyên truyền của chính quyền, rằng đây không phải ngày vui mừng của toàn quốc như họ nói,\” Huỳnh Thục Vy nói với BBC hôm 1/12/2012 – chỉ vài tiếng trước khi cô bị giới chức VN dẫn giải đi.

Tòa án Nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã ban hành văn bản \’hủy quyết định hoãn chấp hành án phạt tù\’ đối với nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy – mà một số người gọi là nhà hoạt động cuối cùng tại Việt Nam hiện đang còn được tự do trong nước.

Trao đổi với BBC News Tiếng Việt từ thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk sáng 1/12, Huỳnh Thục Vy nói rằng cô \’hơi bất ngờ\’, nhưng cũng đã chuẩn bị tinh thần ngồi tù, và \’đang chờ\’ chính quyền tới bắt.

Báo Công an Nhân dân ngày 1/12/2021 tường thuật: \”Sau gần 3 năm được tạm hoãn thi hành án vì đang có thai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, bị cáo Huỳnh Thục Vy buộc phải chấp hành thi hành án phạt tù 2 năm 9 tháng về tội \”xúc phạm Quốc kỳ\”.\”

Huỳnh Thục Vy nói: \”Ngày quốc khánh của phía chính quyền, họ treo cờ trước nhà mẹ chồng mình. Tôi xịt sơn lên cờ để bày tỏ thái độ phản đối luận điều tuyên truyền của họ, rằng đây không phải ngày vui mừng của toàn quốc. Trước chế độ cai trị của cộng sản, người dân không vui vẻ hạnh phúc gì cả.\”

\”Thực ra việc xịt sơn này chỉ là cái cớ. Tôi đã hoạt động phản đối chính quyền trong 10 năm trở lại đây.\”

Vào 16 giờ 30 cùng ngày, luật sư Đặng Đình Mạnh từ TP HCM xác nhận với BBC rằng Huỳnh Thục Vy đã bị bắt.

Sau khi nhận tin nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy bị bắt, 1/12, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Châu Á, Tổ chức Human Rights Watch, nói:

\”Một người mẹ của một con trai hai tuổi và một con gái năm tuổi đáng được ở cùng con chứ không phải ở tù, vì vậy hành động mới nhất này của cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk là thái quá và không thể chấp nhận được.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment