Thanh Hoá: Hơn 120 ca trẻ em phải nhập viện sau tiêm vắc-xin ngừa COVID-19

Thanh Hoá: Hơn 120 ca trẻ em phải nhập viện sau tiêm vắc-xin ngừa COVID-19

RFA
2021-12-02

\"ThanhHình minh hoạ: Học sinh xếp hàng chờ tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 ở Hà Nội hôm 23/11/2021 AFP

Thanh Hoá  ghi nhận hơn 120 trường hợp học sinh có phản ứng phải nhập viện sau tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19, trong đó có 17 trường hợp có dấu hiệu nặng. Truyền thông Nhà nước loan tin này hôm 2/12.

Vào ngày 1/12, huyện Hằng Hoá ghi nhận 86 học sinh có phản ứng phải nhập viện sau tiêm vắc-xin ngừa COVID-19. Đến sáng ngày 2/12, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện này cho biết cả 86 học sinh có sức khoẻ ổn định và đã được xuất viện về nhà.

Hôm 2/12, ông Vũ Văn Chính – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung, được báo chí trong nước trích lời cho biết có 22 học sinh (đa số là nữ) sau khi tiêm mũi một vắc-xin ngừa COVID-19 của hãng Pfizer đã xuất hiện triệu chứng buồn nôn, đau đầu, chóng mặt nên đã chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Hà Trung để theo dõi, điều trị.

Hai học sinh gồm một nam và một nữ sau đó xuất hiện triệu chứng co giật nên đã chuyển gấp lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá vào đêm 1/12. Những học sinh còn lại có sức khoẻ ổn định vào sáng ngày 2/12.

Nguyên nhân của các nhập viện sau tiêm ở Thanh Hoá hiện vẫn chưa được xác định nhưng giới chức y tế tỉnh này đã cho dừng sử dụng lô vắc-xin đang tiêm hiện còn khoảng 60.000 liều. CDC Thanh Hoá cho biết số vắc-xin này sau đó có thể dùng cho người lớn hoặc nhóm tuổi khác theo quy định.

Việt Nam bắt đầu chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cho trẻ từ 12 – 17 tuổi từ đầu tháng 11 với dự kiến số liều tiêm là khoảng chín triệu liều.

Truyền thông nhà nước cho biết đã có khoảng hơn 10.000 trẻ bị phản ứng sau tiêm, trong đó có ba ca tử vong ở Hà Nội, Bắc Giang và Bình Phước. Giới chức y tế Việt Nam xác định các ca tử vong là do sốc phản vệ, không liên quan đến việc tiêm hay chất lượng thuốc.

Trong khi đó, chính quyền Hà Nội hôm 1/12 đã có quyết định ngưng dùng hai lô vắc-xin Pfizer do hết hạn sử dụng vào ngày 30/11. Hai lô vắc-xin trên có khoảng ba triệu liều, ban đầu có hạn sử dụng vào ngày 30 tháng 11. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Pfizer Việt Nam, Cục Quản lý Dược đã gia hạn sử dụng các lô này lên chín tháng trong điều kiện bảo quản lạnh giữa âm 90 và âm 60 độ C, nghĩa là đến cuối tháng hai năm 2022. Hội đồng tư vấn xét duyệt đăng ký thuốc đã quyết định gia hạn dùng lô thuốc.

Tình trạng học sinh có phản ứng sau thuốc thậm chí tử vong, và thông tin về việc gia hạn vắc-xin hết hạn diễn ra đồng thời khiến nhiều phụ huynh lo lắng khi cho con đi tiêm vắc-xin ngừa COVID-19.

Bài Liên Quan

Leave a Comment