Israel sẵn sàng tấn công ở miền nam, sơ tán một thành phố miền bắc giáp với Liban

Trong lúc chờ đưa quân vào Gaza, Israel tiếp tục oanh kích vùng đất của người Palestine để đáp trả vụ khủng bố đẫm máu của Hamas. Quân đội Israel khẳng định đã oanh kích hàng trăm lần hôm qua, 19/10/2023, nhắm vào cơ sở hạ tầng ở phía bắc Gaza, nơi có mạng lưới đường hầm chằng chịt chứa quân và vũ khí của Hamas. Theo phóng viên của AFP, nhiều rocket cũng được bắn từ Gaza sang Israel.

Đăng ngày: 20/10/2023

Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza, nhìn từ miền nam Israel, ngày 20/10/2023.
Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza, nhìn từ miền nam Israel, ngày 20/10/2023. AP – Francisco Seco

Thu Hằng

Trong một video được đài phát thanh quân đội Israel đăng trên mạng X (trước là Twitter), khi đi thị sát lực lượng ở gần Gaza, bộ trưởng Quốc Phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố : « Hiện giờ, quý vị thấy Gaza từ xa, sắp tới quý vị sẽ thấy Gaza từ bên trong ».

Theo Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA), các vụ không kích của Israel hôm qua đã giết chết 20 người trước một tiệm bánh mì ở thành phố Gaza. Một trại tập trung người tị nạn Palestine ở gần Tulkarem, nằm trong vùng Cisjordanie bị chiếm đóng, cũng bị Israel oanh kích ngày hôm nay khiến 13 người thiệt mạng.

Ở phía bắc Israel, người dân thành phố Kiryat Shmona, cách biên giới Liban 2 km, đã được lệnh sơ tán sáng nay. Khoảng 25.000 người sẽ được đưa đến « các nhà tiếp đón do Nhà nước tài trợ ». Căng thẳng gia tăng ở khu vực biên giới, nơi quân đội Israel và lực lượng Hezbollah Liban, đồng minh của Hamas, vẫn giao tranh hàng ngày từ hôm 07/10. Bên phía Liban có khoảng 20 người chết, chủ yếu là chiến binh của Hezbollah, ngoài một nhà báo của hãng tin Anh Reuters và hai thường dân. Bên phía Israel có ba người bị thiệt mạng.

Không chỉ bị tấn công từ Liban, Israel dường như cũng bị lực lượng nổi dậy Huthi ở Yemen nhắm đến. Trong một buổi họp báo, tướng Pat Ryder, người phát ngôn của bộ Quốc Phòng Mỹ, cho biết hôm qua, tầu khu trục Mỹ USS Carney « hoạt động ở miền bắc Hồng Hải » đã bắn hạ ba tên lửa địa đối địa và nhiều drone. Dù « không thể khẳng định chính xác những tên lửa này nhắm đến mục tiêu nào », nhưng theo ông « chúng được bắn từ Yemen, hướng lên phía bắc, dọc theo Hồng Hải ».

AFP nhắc lại lực lượng Huthi ở Yemen được Iran yểm trợ. Việc Mỹ bắn chặn drone và tên lửa diễn ra trong bối cảnh Washington lo ngại khả năng Teheran trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột giữa Israel và Hamas.

Vụ oanh kích vào bệnh viện Gaza: Bao nhiêu người chết?

Cho tới nay, chính quyền của Hamas vẫn khẳng định trong vụ oanh kích vào  bệnh viện Ahli Arab ở Gaza  hôm 17/10 là ít nhất 471 người chết. Nhưng theo thẩm định hôm qua của cơ quan tình báo Mỹ, được hãng tin AFP trích dẫn, số người thiệt mạng trong vụ này rất có thể chỉ là từ 100 đến 300.

Bài Liên Quan

Leave a Comment