Căng thẳng Đài Loan: Mỹ, Nhật \’chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp\’

Căng thẳng Đài Loan: Mỹ, Nhật \’chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp\’

6 giờ trước

\"Fumio
Chụp lại hình ảnh,Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida

Hôm 23/12, một nguồn tin giấu tên của chính phủ Nhật Bản cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Hoa Kỳ đã lên kế hoạch cho hoạt động quân sự chung trong trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra ở Đài Loan, được hiểu là Trung Quốc sẽ tấn công, hãng thông tấn Kyodo News của Nhật Bản đưa tin.

Theo kế hoạch phác thảo, Nhật Bản sẽ cho phép Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ lập căn cứ tấn công tạm thời, ở giai đoạn đầu của tình huống khẩn cấp, trên quần đảo Nansei (còn gọi là quần đảo Ryukyu) trải dài từ tỉnh Kagoshima và Okinawa của Nhật Bản đến Đài Loan, Kyodo News cho biết.

Hãng thông tấn Nhật Bản trích dẫn nguồn tin cho biết Nhật và Hoa Kỳ có thể sẽ đạt được thỏa thuận để bắt đầu xây dựng kế hoạch chính thức trong cuộc họp \”2+2\” giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng vào đầu năm sau.

Cũng theo kế hoạch, Nhật Bản sẽ hỗ trợ hậu cần cho quân đội Mỹ, như cung cấp nhiên liệu và đạn dược.

Kế hoạch sẽ chỉ cho phép quân đội Mỹ lập căn cứ quân sự tạm thời khi Nhật Bản nhận định rằng xung đột, nếu nổ ra giữa Trung Quốc và Đài Loan, đe dọa hòa bình và an ninh của Nhật Bản, theo Kyodo News.

Đầu tháng 8/2021, Nhật Bản lên kế hoạch triển khai tên lửa diệt hạm và phòng không cùng khoảng 600 binh lính đến quần đảo Nansei, nâng tổng số địa điểm có căn cứ tên lửa trong quần đảo này lên bốn.

\"Tháng
Chụp lại hình ảnh,Tháng 10/2021, Đài Loan nói đã ghi nhận 148 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc ở khu vực phía nam và tây nam của vùng nhận diện phòng không (ADIZ)

Mỹ-Trung-Nhật giữa căng thẳng Đài Loan

Căng thẳng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đã gia tăng trong vòng hai năm qua khi Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự gần sát Đài Loan nhằm gây áp lực.

Ngày 13/12/2021, Bộ Quốc phòng Đài Loan công bố đánh giá mới nhất cho rằng một cuộc xâm lược toàn diện của Trung Quốc vào Đài Loan với quân đội đổ bộ, các cảng và sân bay bị chiếm giữ sẽ rất khó thực hiện do các vấn đề đổ bộ và chi viện.

Hoa Kỳ nhiều lần khẳng định công nhận chính sách \”một Trung Quốc\” của Bắc Kinh, nhưng nước này cũng là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan.

Tháng 10/2021, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công, tại một sự kiện giao lưu do CNN tổ chức, nhưng sau đó một phát ngôn viên của Nhà Trắng lại nói rằng nhận xét của ông Biden không phải là sự thay đổi trong chính sách.

Trước đó, tháng 7/2021, Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso tuyên bố Nhật Bản và Mỹ sẽ phải cùng nhau bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc đánh Đài Loan.

Trung Quốc nhiều lần cảnh báo Mỹ đừng ảo tưởng về vấn đề Đài Loan. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng nói rằng những người ở Đài Loan đòi độc lập và những kẻ ủng hộ ở Hoa Kỳ, đang \”đùa với lửa\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment