Myanmar: Save the Children nói quân đội giết hai nhân viên

Myanmar: Save the Children nói quân đội giết hai nhân viên

29 tháng 12 2021

\"Hình
Chụp lại hình ảnh,Hình ảnh cho thấy hậu quả sau vụ tấn công tại thị trấn Hpurso

Tổ chức từ thiện quốc tế Save the Children xác nhận 2 nhân viên tại Myanmar bị thiệt mạng trong một cuộc tấn công mà tổ chức này cho rằng do quân đội gây ra.

Hơn 35 thi thể bao gồm phụ nữ và trẻ em đã bị phát hiện tại bang Kayah, miền đông Myanmar, theo Save the Children.

Tổ chức này nói quân đội đã bắt buộc những nạn nhân rời khỏi xe, bắt giữ một vài người và giết trước khi đốt xác.

Quân đội Myanmar đã bác bỏ những cáo buộc này.

Save the Children nói 2 nhân viên của họ đã bị giết đều là \”những người vừa mới được làm cha và đang thực thi nhiệm vụ giáo dục cho trẻ em\”. Họ đang trên đường về nhà vào dịp lễ sau khi thực hiện công tác nhân đạo.

Trong một dòng tweet, Save the Children đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc can thiệp và có hành động để thủ phạm phải bị trừng trị.

Theo sau báo cáo về vụ tấn công, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng quân đội phải chịu trách nhiệm. Ông cũng kêu gọi một lệnh cấm bán vũ khí cho chính quyền quân sự Myanmar.

Nhiều cuộc biểu tình lớn đã diễn ra trên khắp Myanmar, kể từ sau khi chính quyền quân sự lên nắm quyền sau cuộc đảo chính hồi tháng 2.

Nhà lãnh đạo được bầu dân chủ Aung San Suu Kyi và các thành viên trong đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vẫn bị giam giữ.

Hàng trăm người trong đó gồm trẻ em đã bị thiệt mạng.

Những hình ảnh về hậu quả vụ tấn công tại thị trấn Hpruso cho thấy những chiếc xe bị thiêu rụi chỉ còn trơ khung.

Lực lượng phòng vệ quốc gia Karen, một trong những thành phần chiến binh chống chính quyền quân sự đông đảo nhất cho biết những người chết không phải là các thành viên của lực lượng mà là dân thường đang tìm cách chạy trốn cuộc xung đột.

\”Chúng tôi rất sốc khi chứng kiến cảnh tượng những thi thể với đủ hình dạng, gồm trẻ em, phụ nữ và người già,\” một vị sĩ quan trong lực lượng này nói với hãng tin Reuters.

Một người phát ngôn của lực lượng quân đội Myanmar nói rằng cuộc chiến đã nổ ra tại Hpruso vào hôm thứ Sáu 24/12 sau khi quân đội cố gắng chặn 7 chiếc xe đang di chuyển một cách \”đáng ngờ vực\”, theo AFP.

Các binh sĩ đã giết một số người trong cuộc đụng độ xảy ra sau đó, Tướng Zaw Min Tun, người phát ngôn quân đội Myanmar cho biết hôm thứ Bảy 25/12.

Bài Liên Quan

Leave a Comment