Theo quân đội Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên lại phóng thử tên lửa đạn đạo

Theo quân đội Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên lại phóng thử tên lửa đạn đạo

Đăng ngày: 05/01/2022

Thùy Dương

Trong thời gian qua, Hàn Quốc có nhiều phát biểu tích cực đầy hy vọng về quan hệ Liên Triều cải thiện. Diễn văn mừng Năm Mới 2022 của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tập trung vào việc giải quyết các vấn đề kinh tế, đặc biệt là để bảo đảm lương thực thực phẩm cho người dân.

Thế nhưng, hôm nay, dường như để mở đầu Năm Mới 2022, Bắc Triều Tiên lại tiến hành một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn, hướng ra biển Nhật Bản, theo như thông báo của quân đội Hàn Quốc. 

Từ Seoul, thông tín viên Nicolas Rocca cho biết thêm chi tiết : 

« Kim Jong Un đã tập trung nói về các vấn đề kinh tế và lương thực, thực phẩm của đất nước trong cuộc họp gần đây nhất, hồi cuối tháng 12/2021, của đảng Lao Động nhưng tên lửa đạn đạo đã quay trở lại vào năm 2022. 

Bất chấp các trừng phạt quốc tế, Bắc Triều Tiên tiếp tục tăng cường khả năng quân sự, vài tháng sau các hành động phô trương lực lượng hồi mùa thu năm 2021, trình làng tên lửa siêu thanh phóng từ một tàu hỏa và một tên lửa đạn đạo được phóng từ một tàu ngầm. 

Cuộc thử nghiệm thứ Tư này của Bắc Triều Tiên bắt đầu lúc 8 giờ 10 phút sáng (theo giờ Seoul), tên lửa dường như đã bay được 500km trước khi rơi xuống vùng biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. 

Đó có thể là một tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Cuộc thử nghiệm này có thể là một phần của các đợt huấn luyện mùa đông của quân đội Bắc Triều Tiên vốn dĩ khởi động vào đầu tháng 12. Tin phóng thử tên lửa dường như đã dội một gáo nước lạnh vào các hy vọng của chính quyền Hàn Quốc muốn có được một bước đột phá trong các cuộc đàm phán, trước khi nhiệm kỳ của tổng thống đương nhiệm Moon Jae In kết thúc vào tháng 03/2022. 

Hàn Quốc hồi giữa tháng 12/2021 thậm chí đã thông báo về một thỏa thuận trên nguyên tắc với Mỹ, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên liên quan tới một tuyên bố chính thức về việc chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, nhưng thông báo nói trên không dẫn đến các cuộc thảo luận cụ thể ». 

Phản ứng của Hàn Quốc, Nhật và Mỹ 

AFP trích dẫn thông cáo của tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích kỹ lưỡng thông tin về vụ thử nghiệm của Bình Nhưỡng. Seoul chuẩn bị tinh thần hợp tác chặt chẽ với Mỹ trước khả năng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục các vụ thử nghiệm. Hội đồng an ninh quốc gia Hàn Quốc đã họp khẩn và thể hiện lo ngại là vụ phóng thử của Bình Nhưỡng được tiến hành « vào giai đoạn mà sự ổn định trong và ngoài nước là vô cùng quan trọng » 

Về phía Nhật Bản, phát ngôn viên chính phủ Hirokazu Matsuno nói với báo giới là cho đến nay chưa ghi nhận thiệt hại nào đối với máy bay và tàu của Nhật. Trong khi đó, thủ tướng Fumio Kishida khẳng định chính phủ đang tiến hành các phân tích, cả số lượng tên lửa được phóng. Thủ tướng Nhật lấy làm tiếc về việc Bắc Triều Tiên từ năm ngoái tới nay đã tăng cường các vụ phóng tên lửa. 

Về phía chính quyền Mỹ, tạm thời cả Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và bộ Ngoại Giao đều chưa đưa ra bình luận. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment