Ngôi sao quần vợt Novak Djokovic bị Australia hủy visa do không tiêm vaccine?

Ngôi sao quần vợt Novak Djokovic bị Australia hủy visa do không tiêm vaccine?

6 tháng 1 2022

\"Novak
Chụp lại hình ảnh,Tay vợt 34 tuổi trước đó cho biết sẽ có thể thi đấu tại Australia Open sau khi được phép miễn trừ vaccine

Rafael Nadal, ngôi sao tennis người Tây Ban Nha vừa lên tiếng về \”tình cảnh\” của đối thủ Novak Djokovic, người bị Úc hủy visa, hiện chờ quyết định trục xuất của toà án Úc.

Nadal nói: \”Tiêm vaccine là cách duy nhất để ngăn đại dịch này\”

\”Ai cũng có quyền tự do quyết định, nhưng phải biết chịu hậu quả sau đó.\”

Cùng lúc, có nhiều fan của Djokovic lên tiếng bảo vệ ngôi sao quần vợt người Serbia.

Trước đó BBC đã đưa tin:

Ngôi sao quần vợt Novak Djokovic đã bị hủy visa nhập cảnh Australia sau khi đáp máy bay xuống thành phố Melbourne.

Tay vợt số 1 thế giới đã bị giữ lại ở sân bay trong vài giờ trước khi lực lượng biên phòng thông báo Djokovic không đáp ứng quy định nhập cảnh và sẽ bị trục xuất.

Djokovic được cho đã được đưa đến một khách sạn của chính phủ để tạm giam trong khi chờ tòa án Úc ra quyết định cuối cùng vào thứ Hai tuần tới.

Những diễn biến mới xảy ra sau khi Djokovic nói được miễn trừ tiêm vaccine để thi đấu tại giải quần vợt Úc mở rộng – Australian Open, một trong bốn giải Grand Slam trên thế giới.

Djokovic chưa tuyên bố về tình trạng tiêm vaccine của mình nhưng hồi năm ngoái anh \”phản đối việc tiêm vaccine\”.

\"Nadal
Chụp lại hình ảnh,Djokovic và Nadal

Cơ quan quản lý Tennis Australia giấy xác nhận miễn trừ y tế đã được trao cho tay vợt số 1 thế giới \”theo sau quy trình xem xét kỹ lưỡng bao gồm 2 hội đồng độc lập\”. Nhưng sự việc nói trên xảy ra sau khi Djokovic đến Melbourne vào hôm thứ Tư từ Dubai.

Trong một tuyên bố, Cơ quan Biên phòng Úc nói rằng Djokovic \”đã không cung cấp bằng chứng thích hợp để đáp ứng các yêu cầu nhập cảnh vào Australia và visa sau đó đã bị hủy.

\”Những người không phải là công dân Australia không có visa, giấy nhập cảnh hợp lệ hoặc bị hủy visa sẽ bị giam giữ và trục xuất khỏi Australia,\” cơ quan này cho biết thêm.

Quyền Bộ trưởng thể thao của bang Victoria đăng một dòng tweet nói rằng bang này đã từ chối việc ủng hộ đơn xin visa của Djokovic.

\"Thủ
Chụp lại hình ảnh,Thủ tướng Australia Scott Morrison nói rằng không ai được đứng trên luật pháp nhà nước

Thủ tướng Australia Scott Morrison đã bác bỏ chuyện Djokovic bị phân biệt đối xử và nói rằng không ai được đứng trên luật pháp nhà nước.

Trong một cuộc họp báo vào hôm nay 6/1, ông Morrison nói ông đã được báo cáo rằng không có giấy miễn trừ y tế khi tay vợt này nhập cảnh và nói các bằng chứng \”được phát hiện là không đầy đủ\”.

Truyền thông Australia cho thấy Djokovic có thể kháng cáo hoặc nộp đơn xin visa mới để có thể nhập cảnh và thi đấu.

Theo Reuters thì Djokovic sau đó đã được chuyển từ sân bay đến một khách sạn ở Carlton, ngoại ô Melbourne nơi dùng để lưu giữ những trường hợp nhập cảnh trái phép. Cơ sở này đã từng xảy ra dịch bệnh và gần đây là một trận hỏa hoạn, theo truyền thông địa phương.

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt trước đó mô tả cách đối xử dành cho Djokovic là \”khó khăn\” nhưng \”công bằng\” và nói \”đối với chính phủ Australia thì chỉ có một luật dành cho tất cả mọi người\”.

Thế nhưng việc đối xử với ngôi sao quần vợt đã gây sự giận dữ tại quốc gia quê nhà Serbia.

Ông Srdjan Djokovic, cha của Djokovic nói rằng con trai của mình đã bị giam trong căn phòng có cảnh sát canh gác tại sân bay.

\”Đây không chỉ là một cuộc chiến vì Novak, mà là cuộc chiến vì cả thế giới,\” ông nói trong một tuyên bố trước truyền thông.

Tổng thống Serbia, Aleksander Vucic nói rằng tay vợt là nạn nhân của vụ \”quấy nhiễu, phân biệt đối xử\” và nói rằng \”cả quốc gia Serbia\” ủng hộ anh.

Australia đã ghi nhận hàng chục ngàn ca nhiễm Covid-19 lần đầu tiên sau khi áp đặt một số lệnh hạn chế nghiêm ngặt nhất thế giới. Hơn 90% người dân trên 16 tuổi tại Australia đã được tiêm đủ 2 liều vaccine nhưng một số người vẫn không thể di chuyển giữa các bang hay toàn cầu vì các lệnh hạn chế hiện tại.

Nhiều người Australia trước đó đã cáo buộc chính phủ cho phép giới nhà giàu và nổi tiếng làm điều mình muốn trong khi người bình thường thì bị chia cách với người thân bị bệnh tật hay sắp qua đời.

Giải quần vợt Australian Open bắt đầu vào ngày 17/1 tại Melbourne. Djokovic trước đó đã chiến thắng tại giải đấu này 9 lần.

\"2px

Vẫn còn những câu hỏi nhức nhối

Phân tích của Shaimaa Khalil, Phóng viên Australia của BBC

\”Luật là luật,\” Thủ tướng Australia tuyên bố liên quan đến việc Novak Djokovic sắp bị trục xuất.

Ông Scott Morrison trở lại với phát ngôn cứng rắn nhưng cho đến nay ông vẫn chưa đưa ra lời giải thích hay trả lời cho những câu hỏi về cốt lõi của câu chuyện này.

Có vấn đề gì với visa của Djokovic? Lý do y tế để miễn tiêm vacine của anh ta là gì?

Và tại sao anh ta lại được bật đèn xanh để bay và tham dự Australia Open nếu có các vấn đề với visa của mình? Vấn đề dường như đủ nghiêm trọng để tay vợt bị trục xuất.

Hãy nhớ rằng việc miễn trừ vaccine của anh ta đã gây nên sự giận dữ to lớn đối với người dân Australia, vốn trong vài tháng qua đã phải bị yêu cầu đi tiêm vaccine – Djokovic không phải là tay vợt duy nhất được miễn trừ.

Hiệp hội Tennis Úc nói rằng có 26 vận động viên đã nộp đơn xin miễn trừ. Họ là ai? Tại sao vụ việc của họ lại khác với Djokovic?

Dường như cũng có sự bất nhất giữa các quyết định liên bang và chính phủ các bang.

Bang Victoria đã chấp thuận cho Djokovic tham gia giải đấu mà anh ta thống trị và mục tiêu là bảo vệ danh hiệu.

Vào thứ Tư 5/1, ông Morrison nói rằng bang Victoria sẽ đưa ra quyết định. Thế nhưng chưa đến một ngày sau đó ông thay đổi và nói không ai được đứng trên luật pháp.

Quyết định này đã gây giận dữ ở nước ngoài nhưng Thủ tướng Australia đang kỳ vọng quyết định này sẽ được người dân Australia ủng hộ.

Ông Morrison đã gánh chịu áp lực chính trị nặng nề liên quan đến cách xử lý biến thể Omicron khi số ca nhiễm tăng vọt và sự hỗn loạn tại các địa điểm xét nghiệm. Và cuộc bầu cử liên bang sẽ diễn ra trong vòng vài tháng tới.

Bài Liên Quan

Leave a Comment