Thỏa thuận hợp tác quốc phòng “lịch sử” Nhật Bản và Úc

Thỏa thuận hợp tác quốc phòng “lịch sử” Nhật Bản và Úc

Đăng ngày: 06/01/2022

Thanh Hà

Ngày 06/01/2021 thủ tướng Nhật và Úc chính thức ký kết Hiệp Ước Tiếp Cận Tương Hỗ RAA. Thủ tướng Scott Morrison xem đây là một văn bản “lịch sử” góp phần xây dựng một vùng “Ấn Độ Thái Bình Dương an toàn và ổn định”.  

Trong cuộc họp trực tuyến với đồng nhiệm Nhật Bản thủ tướng Úc  nhấn mạnh đây là một “bước đột phá” giúp Canberra và Tokyo cùng đối mặt với “một môi trường với nhiều bất trắc hơn”. Ông Morrison ngụ ý mối đe dọa xuất phát từ Trung Quốc. Sau Hoa Kỳ, Úc là quốc gia thứ nhì trên thế giới đạt được với Tokyo hiệp ước RAA.  

Hãng tin Nhật Kyodo đánh giá, Hiệp Ước Tiếp Cận Tương Hỗ tạo điều kiện dễ dàng hơn để Nhật Bản và Úc tiến hành các cuộc tập trận chung, nhanh chóng triển khai quân, đồng thời nới lỏng các quy định về chuyên chở vũ khí, trang thiết bị quân sự trong các chương trình hợp tác cứu hộ, đối phó với thiên tai.  

Chuyên gia Úc, Malcom Davis thuộc viện Nghiên Cứu Chiến Lược Australian Strategic Policy Institute ghi nhận hiệp ước này là bằng chứng rõ rệt nhất cho thấy “Tokyo nhìn nhận đang phải đối mặt với những thách thức do Trung Quốc đặt ra”. Những thách thức đó chẳng những liên quan đến tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Tokyo và Bắc Kinh liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà còn trực tiếp liên hệ đến vấn đề Đài Loan. Nhà nghiên cứu này cho rằng, trong “một vài năm nữa” Bắc Kinh sẽ thôn tính Đài Loan.  

Nhà nghiên cứu Ali Wyne thuộc cơ quan tư vấn của Mỹ, Eurasia Group,  nhấn mạnh hiệp ước RAA là bước kế tiếp trong tiến trình hợp tác của nhóm Bộ Tứ bao gồm Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment