Mỹ thông qua hợp đồng 100 triệu đôla để nâng cấp tên lửa Đài Loan

Mỹ thông qua hợp đồng 100 triệu đôla để nâng cấp tên lửa Đài Loan

8 tháng 2 2022

\"Tổng
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn

Mỹ đã thông qua việc bán thiết bị và dịch vụ trị giá 100 triệu đôla cho Đài Loan để \”duy trì, bảo dưỡng và cải tiến\” hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot, Lầu Năm Góc cho biết hôm 7/2, theo Reuters.

Một tuyên bố từ Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết họ đã ra văn bản chứng nhận quyết định này, thông báo cho Quốc hội sau khi Bộ Ngoại giao chấp thuận việc bán, theo yêu cầu của đại sứ quán Đài Loan ở Washington.

Việc nâng cấp Hệ thống Phòng không Patriot sẽ \”giúp cải thiện an ninh của phía tiếp nhận, và hỗ trợ duy trì ổn định chính trị, cân bằng quân sự, kinh tế và tiến bộ trong khu vực\”, DSCA cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan này cho biết: \”Việc mua bán này phục vụ lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ bằng cách hỗ trợ các nỗ lực liên tục hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của họ và duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy\”.

Các nhà thầu chính sẽ là Raytheon Technologies và Lockheed Martin, cơ quan này cho biết.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết họ \”rất hoan nghênh\” quyết định này.

\”Đối mặt với việc Trung Quốc tiếp tục mở rộng quân sự và các hành động khiêu khích, đất nước chúng tôi sẽ duy trì an ninh quốc gia với một nền phòng thủ vững chắc, và tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác an ninh chặt chẽ giữa Đài Loan và Hoa Kỳ\”, tuyên bố cho biết.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết quyết định mua gói thiết bị và dịch vụ để nâng cấp tên lửa Patriot được đưa ra trong cuộc họp năm 2019 với các quan chức Mỹ trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Bộ này cho biết thỏa thuận dự kiến sẽ \”có hiệu lực\” trong vòng một tháng.

Hòn đảo dân chủ này đã phàn nàn về việc không quân Trung Quốc liên tục đưa máy bay tới vùng nhận dạng phòng không của họ. Hành động của Trung Quốc được Mỹ coi là một phần trong nỗ lực nhằm gây áp lực buộc Đài Bắc phải nhượng bộ chủ quyền của mình cho Bắc Kinh.

Hoa Kỳ, giống như hầu hết các quốc gia, không có quan hệ chính thức với Đài Loan, nhưng Washington là người ủng hộ lớn nhất và bị ràng buộc bởi luật pháp để cung cấp cho họ các phương tiện để tự vệ.

Các quan chức Mỹ đã và đang thúc đẩy Đài Loan hiện đại hóa quân đội để nước này có thể trở thành \”con nhím\”, khó bị Trung Quốc tấn công và những vụ mua bán vũ khí như vậy luôn khiến Trung Quốc tức giận.

Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ hồi tháng trước cho biết hai siêu cường có thể dẫn đến xung đột quân sự nếu Washington khuyến khích Đài Loan độc lập.

Bài Liên Quan

Leave a Comment