Thái Lan muốn mua chiến đấu cơ F-35, nhưng còn chờ chính phủ Mỹ cho phép

Thái Lan muốn mua chiến đấu cơ F-35, nhưng còn chờ chính phủ Mỹ cho phép

16/02/2022


\"Chiếc
Chiếc chiến đấu cơ F-35 của không quân Israel hạ cánh trong diễn tập phòng không đa quốc gia tại căn cứ không quân Ovda nằm ở phía bắc thành phố Eilat

Sự quan tâm của Thái Lan đối với máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của hãng Lockheed Martin là có thật, nhưng việc cho phép mua hay không là việc của chính phủ Mỹ, một giám đốc điều hành cấp cao của hãng quốc phòng khổng lồ này cho biết hôm 16/12.

Phát biểu bên lề Triển lãm hàng không Singapore, ông Tim Cahill, phó chủ tịch cấp cao kinh doanh toàn cầu của Lockheed Martin, xác nhận Thái Lan đã bày tỏ quan tâm, nhưng nói ‘vẫn chưa có gì chính thức về chuyện này mà tôi biết’.

Vào tháng 1, không quân Thái Lan đã dành khoảng 413 triệu USD để mua bốn chiến đấu cơ F-35. Trước đó, Nguyên soái Không quân nước này Napadej Dhupatemiya cho biết Thái Lan muốn mua tới 8 chiếc F-35.

“Đây sẽ là quyết định chính sách của chính phủ Mỹ,” ông Cahill nói. “Tôi nghĩ có hứa hẹn về điều này, nhưng tôi thành thực không biết chính phủ Mỹ sẽ có lập trường như thế nào.”

F-35, một trong những chiến đấu cơ tiên tiến nhất thế giới, được coi là một mặt hàng xuất khẩu rất nhạy cảm, chỉ được bán cho các đồng minh thân cận nhất của Mỹ. Ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, chỉ có Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore có loại máy bay chiến đấu này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment