Tổng thống Putin đặt « lực lượng răn đe hạt nhân » Nga trong tình trạng báo động

Tổng thống Putin đặt « lực lượng răn đe hạt nhân » Nga trong tình trạng báo động

Đăng ngày: 28/02/2022

Phan Minh

Tổng thống Vladimir Putin hôm qua 27/02/2022 tuyên bố đã đặt « lực lượng răn đe hạt nhân » của quân đội Nga vào tình trạng báo động, « sẵn sàng chiến đấu ». Để biện minh, nguyên thủ Nga giải thích muốn đáp trả « những tuyên bố gây hấn của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương-NATO ».

Từ Matxcơva, thông tín viên Jean-Didier Revoin tường trình :

Lực lượng răn đe hạt nhân của Nga hiện đang ở chế độ đặc biệt. Việc đặt lực lượng này trong tình trạng báo động do tổng thống Vladimir Putin quyết định và ra lệnh cho bộ trưởng Quốc phòng và tổng tham mưu trưởng quân đội Nga thực thi.

Để biện minh cho quyết định của mình, tổng thống Nga đã nhắc đến những tuyên bố hung hăng chống Nga của các quan chức cấp cao của các thành viên NATO. Nhưng không thể loại trừ việc Matxcơva phải hứng chịu hàng loạt các lệnh trừng phạt trong hai ngày qua đã có ảnh hưởng đến quyết định của tổng thống. Nga hiện bị cô lập với phần còn lại của châu Âu về giao thông hàng không, các lệnh trừng phạt kinh tế thậm chí nhắm vào tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga ở nước ngoài.

Đồng thời, các lĩnh vực thể thao, nghệ thuật và văn hóa cũng đã có phản ứng về cuộc tấn công do tổng thống Nga phát động từ hôm 24/02. Hôm qua, Vladimir Putin đã ra lệnh mở rộng cuộc tấn công ở Ukraina. Đây có thể là một tín hiệu cho thấy mọi thứ đang không diễn ra theo ý của ông?

Không ai biết, nhưng chúng ta có thể nhận định rằng bằng việc đe dọa hạt nhân, ông Putin đã khiến cho khủng hoảng giữa Nga và phương Tây leo thang thêm một mức.

Bài Liên Quan

Leave a Comment