Nga đánh giá sai tinh thần chiến đấu của người dân Ukraina

Nga đánh giá sai tinh thần chiến đấu của người dân Ukraina

Đăng ngày: 05/03/2022

Thu Hằng

Tổng thống Nga Putin và đội ngũ cố vấn có lẽ đã đánh giá sai về khả năng người dân Ukraina chào đón họ như « những nhà giải phóng » khỏi « chính quyền tân phát xít ». Trên đây là nhận định với RFI ngày 04/03/2022 của nhà nghiên cứu Emmanuel Dreyfus, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Quân sự Pháp. Trước lực lượng xâm lăng, người dân Ukraina đoàn kết và kiên cường hơn bao giờ hết. Nam giới đổ dồn đến phòng tuyển quân ở thành phố Lviv.

Theo phóng sự của đài truyền hình Pháp France 2 ngày 04/03, một hàng dài, cả nam giới và phụ nữ đủ mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, kiên nhẫn chờ đăng kí ở phòng tuyển tình nguyện viên cho quân đội tại Lviv, cách thủ đô Kiev khoảng 80 km. Số người đăng kí rất đông, nhưng hiện tại quân đội chỉ chọn những người có kinh nghiệm quân sự. Những « tân binh » được chọn sẽ tham gia một khóa huấn luyện ngắn hạn.

Theo báo Le Figaro ngày 03/03, chính quyền Ukraina dự tính bốn đợt tổng động viên. Đợt thứ nhất, chỉ phụ nữ và đàn ông dưới 40 tuổi, từng phục vụ quân đội từ năm 2014, được huy động ra chiến trường. Đợt hai sẽ huy động lực lượng dự bị tác chiến, đi lính trước năm 2014. Đợt ba là tất cả cựu quân nhân. Và đợt cuối cùng, trong trường hợp thảm họa, sẽ huy động tất cả người từ 18 tuổi.

Điện Kremlin cáo buộc chính quyền Kiev lấy thường dân làm lá chắn sống. Nhưng chính những người dân Ukraina tình nguyện bảo vệ nơi họ sinh sống với những phương tiện thô sơ. Theo nhiều phóng sự của truyền hình Pháp, phụ nữ Ukraina đan lưới ngụy trang, nấu ăn cho quân đội, làm bom xăng, may áo giáp chống đạn…

Tại Kiev, các tổ dân quân được thành lập để giám sát khu vực, dựng hàng rào chướng ngại vật và tìm những « kẻ phá hoại » Nga hoặc thân Nga trà trộn. Bác sĩ, nhân viên y tế tiếp tục công việc cứu người trong điều kiện thiếu thốn và dưới bom đạn. Nhiều xưởng cơ khí ở miền tây Ukraina, nơi chưa bị tấn công, trở thành cơ sở sản xuất khí tài cho dân quân.

Ngày 24/02, Ukraina đã ban hành lệnh tổng động viên và cấm đàn ông từ 18 đến 60 tuổi rời đất nước. Quân đội Ukraina hiện có 200.000 người và sẽ tăng lên thành 600.000 nếu huy động lực lượng từng chiến đấu ở vùng Donbass trong 8 năm qua.

Bài Liên Quan

Leave a Comment