Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết \’không còn gì\’ ở Mariupol

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết \’không còn gì\’ ở Mariupol

 Lê Phương (Reuters) Thứ tư, ngày 23/03/2022

\"Tổng
Những người tị nạn đi bộ rời thành phố trong cuộc xung đột Ukraine-Nga tại cảng Mariupol, Ukraine ngày 20 tháng 3 năm 2022. Ảnh: Reuters

\”Không còn gì ở đây. Tất cả chỉ còn lại đống đổ nát\”, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói về thành phố Mariupol, nơi có dân số 400.000 người trong thời bình, trong một video phát biểu trước quốc hội Ý hôm 22/3.

Khi ông đang phát biểu, hội đồng thành phố cho biết các lực lượng Nga đã thả hai quả bom lớn xuống Mariupol, tuy nhiên họ không đưa ra chi tiết về thương vong hoặc thiệt hại. \”Một lần nữa rõ ràng là bọn họ không quan tâm đến thành phố Mariupol. Họ muốn san bằng thành phố này và biến nó thành tro tàn\”, hội đồng cho biết. ADVERTISING

Nga chưa bình luận về những thông tin do phía Ukraine đưa ra. Trước đó, Moscow phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và cho rằng đây là lỗi của Ukraine vì đã nhiều lần thất bại trong việc thiết lập lối đi an toàn cho người dân ra khỏi Mariupol. 

\”Chúng tôi yêu cầu mở hành lang nhân đạo cho dân thường\”, Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk nói trên truyền hình Ukraine. Sau đó, bà nói thêm: \”Có ít nhất 100.000 người muốn rời Mariupol nhưng không thể.\”

Bà Vereshchuk cho biết người dân thường sẽ phải đi bộ từ 10 đến 20km nếu muốn được an toàn – một hành trình đầy rủi ro nếu không có lệnh ngừng bắn.

Mariupol là thành phố cảng chiến lược ở phía đông Ukraine, nơi này đã trở thành điểm nóng trong chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine gần đây, khi Moscow ra tối hậu thư hôm 21/3, yêu cầu lực lượng vũ trang của Ukraine tại Mariupol hạ vũ khí và đầu hàng. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ không bao giờ đầu hàng trước tối hậu thư. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cũng khẳng định nước này sẽ không đầu hàng trước yêu cầu của Nga.

Các quan chức Ukraine cho biết 300.000 dân thường cũng đang cạn kiệt lương thực ở thành phố Kherson, miền nam Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Oleg Nikolenko cho biết trên Twitter: \”Công dân của Kherson đang phải đối mặt với thảm họa nhân đạo do quân đội Nga phong tỏa. Thực phẩm và vật tư y tế gần như cạn kiệt, tuy nhiên Nga từ chối mở hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường\”.

Nga cũng chưa đưa ra bình luận về tình hình ở Kherson.

Bài Liên Quan

Leave a Comment