Thủ tướng Na Uy: Tổng thống Nga đảm bảo giữ cam kết về hành lang nhân đạo ở Ukraine

31/03/2022


\"Ông
Ông Jonas Gahr Stoere, đảng Lao động Na Uy, hồi năm 2017. Nay ông là Thủ tướng Na Uy.

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin quả quyết với ông rằng Nga sẽ góp phần đảm bảo hành lang nhân đạo cho dân thường bị bao vây ở thành phố Mariupol của Ukraine.

Ông Stoere cho biết rằng trong cuộc điện đàm kéo dài một giờ với Tổng thống Nga, ông đã kêu gọi ông Putin chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, rút quân Nga và cho phép tiếp cận nhân đạo.

“Chúng tôi có những kỳ vọng rất hạn chế về những gì có thể đạt được, nhưng cần phải cố gắng về bất cứ điều gì trong hoàn cảnh hiện tại”, ông Stoere nói.

Bình luận về cuộc bàn thảo của họ về sự cần thiết phải có con đường nhân đạo đến với dân thường ở thành phố cảng Mariupol, ông Stoere nói: \”Ấn tượng của tôi là ông ấy [Putin] xác nhận chủ trương của Nga đóng góp vào điều đó\”.

Tuy nhiên, ông Stoere nói thêm rằng chỉ có những hành động trên thực tế mới có thể cho biết được liệu Nga có thực hiện đúng những lời hứa hay không.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk và Hội Chữ thập Đỏ cho biết một đoàn xe gồm 45 chiếc xe buýt của Ukraine đã lên đường tới Mariupol hôm 31/3 để cố cung cấp hàng hóa nhân đạo và đưa thường dân thoát ra.

Cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo được thực hiện theo sáng kiến của Na Uy sau khi ông Stoere đã thảo luận về cách tiếp cận như vậy trước tiên là với các nhà lãnh đạo của các nước như Pháp, Đức và Phần Lan, là những người đã có liên lạc trực tiếp với Nga, ông Stoere nói.

\”Đã có câu trả lời, đó là hoàn toàn đúng khi sử dụng mọi dịp để nói rằng sự việc được đánh giá từ bên ngoài [nước Nga] ra sao và đặt ra một số kỳ vọng cũng như các yêu cầu\”, ông Stoere nói trong một cuộc họp báo.

Na Uy là một nước thành viên NATO có chung đường biên giới với Nga ở Bắc Cực. Hai quốc gia này chưa bao giờ xảy ra chiến tranh và vào năm 2010, họ đã đàm phán một cách hòa bình về biên giới trên biển đã có tranh chấp trong 4 thập kỷ.

Nga gọi các hành động của mình ở Ukraine là một \”chiến dịch quân sự đặc biệt\” nhằm phi quân sự hóa và \”phi quốc xã hóa\” nước láng giềng. Kyiv và phương Tây cho rằng Nga đã phát động một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

(Reuters)

Bài Liên Quan

Leave a Comment