EU khó đạt đồng thuận về ngưng mua dầu và khí đốt của Nga

3 giờ trước

\"Các
Chụp lại hình ảnh,Các bộ trưởng năng lượng EU đang có các cuộc đàm phán khẩn cấp tại Brussels.

Bộ trưởng Kinh tế Đức cho biết EU vẫn không thể đồng ý về việc chấm dứt nguồn cung cấp khí đốt của Nga.

Các bộ trưởng năng lượng EU đang đàm phán khẩn cấp nhưng Hungary từng nói rõ rằng họ sẽ ngăn có được sự đồng thuận.

Doanh thu từ nguồn cung khí đốt – hàng triệu euro mỗi ngày – được sử dụng để tài trợ cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine

Richard Prokypcak, lãnh đạo nhà cung cấp năng lượng lớn nhất của Slovakia SPP, đã nói với BBC rằng vẫn có nguy cơ Nga có thể cắt nguồn cung cấp năng lượng cho các quốc gia không trả tiền theo điều kiện của Nga.

Ông nói rằng \”rủi ro chắc chắn là có\” và mục tiêu chính của công ty ông là chuẩn bị cho tình huống như thế này.

Tuần trước, Nga cho biết họ sẽ không cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria nữa sau khi các nước này từ chối thanh toán cho nguồn cung của họ bằng đồng rouble.

EU cho biết họ coi động thái này là một hình thức tống tiền.

Trong khi đó Hungary chống lại lệnh cấm hoàn toàn của EU đối với dầu và khí đốt của Nga.

Người phát ngôn chính phủ là Zoltan Kovacs cho biết Budapest vẫn phản đối việc EU đưa ra lệnh cấm vận đối với dầu và khí đốt nhập khẩu từ Nga.

\"Các
Chụp lại hình ảnh,Các đường dẫn khí đốt quan trọng nhất tại châu Âu.

\”Lập trường của Hungary liên quan đến bất kỳ lệnh cấm vận dầu khí nào không thay đổi: chúng tôi không ủng hộ các lệnh đó,\” ông nói.

Lệnh cấm vận toàn bộ đối với hai loại nhiên liệu hóa thạch của Nga hiện đang được Ủy ban EU xem xét để đưa vào loạt lệnh trừng phạt thứ sáu nhằm vào Moscow.

Các bộ trưởng năng lượng của EU đang hy vọng đạt được lập trường thống nhất về khí đốt và dầu của Nga thông qua một loạt các cuộc đàm phán khẩn cấp trong tuần này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck thừa nhận không có quan điểm nhất trí giữa 27 quốc gia trong khối về việc cắt giảm nguồn cung cấp năng lượng của Nga.

Về một lệnh cấm vận dầu mỏ tiềm năng, ông nói: \”Các quốc gia khác chưa sẵn sàng, và tôi nghĩ điều đó cần được tôn trọng. Ví dụ như trong trường hợp khí đốt, chúng tôi cũng sẽ không sẵn sàng.\”

Moscow tiếp tục tuyên bố rằng bên mua khí đốt nước ngoài phải thanh toán vào ngân hàng tư nhân của mình, Gazprombank, và ngân hàng này sẽ chuyển đổi bất kỳ đô la hoặc euro nào thành rouble.

Ủy ban châu Âu nói các nước châu Âu tuân thủ yêu cầu ngân hàng của Moscow có thể vi phạm các lệnh trừng phạt của EU.

Trong khi đó Bulgaria cho biết họ đang tìm cách tăng nhập khẩu khí đốt từ Azerbaijan, cũng như thực hiện các thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan nói với BBC rằng có \”các lựa chọn để lấy khí đốt từ các đối tác khác\”, bao gồm cả Mỹ và các quốc gia vùng Vịnh.

Châu Âu có thể chuyển sang các nhà xuất khẩu khí đốt hiện tại như Qatar, Algeria hoặc Nigeria, nhưng có những trở ngại thực tế đối với việc mở rộng sản xuất một cách nhanh chóng.

Hoa Kỳ đã đồng ý vận chuyển thêm 15 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tới châu Âu vào cuối năm nay.

Châu Âu cũng có thể tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng khác, nhưng làm như vậy không nhanh chóng hay dễ dàng.

EU đã đề xuất kế hoạch để châu Âu độc lập khỏi nhiên liệu hóa thạch của Nga trước năm 2030 – bao gồm các biện pháp đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt và thay thế khí đốt trong việc sưởi ấm và phát điện.

Bài Liên Quan

Leave a Comment