Putin nói với Macron rằng Phương Tây nên chấm dứt viện trợ vũ khí cho Ukraine

  • Patrick Jackson
  • BBC News

4 tháng 5 2022

\"Một
Chụp lại hình ảnh,Một binh sĩ Ukraine với tên lửa vác vai chống tăng

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Phương Tây có thể giúp chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine bằng cách gây thêm áp lực hơn với Tổng thống Volodymyr Zelensky và chấm dứt việc gửi vũ khí cho Ukraine.  

Ông Putin đưa ra tuyên bố trong cuộc điện đàm đầu tiên sau hơn một tháng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Nhà lãnh đạo Pháp một lần nữa kêu gọi ngừng bắn và đàm phán để chấm dứt cuộc xâm lược của Nga.

Ông Macron yêu cầu ông Putin về vấn đề có thêm thêm các đợt sơ tán ở thành phố Mariupol.

Mariupol là nơi diễn ra một số giao tranh khốc liệt nhất và hàng trăm dân thường được cho vẫn còn bị mắc kẹt bên dưới một nhà máy thép do quân đội Ukraine chiếm giữ.

Các quốc gia Phương Tây đã viện trợ quy mô lớn vũ khí cho Ukraine trong cuộc chiến tranh chống Nga. Ngày 03/05, Anh cam kết tiếp tục viện trợ vũ khí quân sự trị giá 300 triệu bảng Anh (376 triệu USD) bao gồm các thiết bị tác chiến điện tử, hệ thống radar, thiết bị gây nhiễu GPS và thiết bị quan sát ban đêm.

Hàng ngàn người gồm cả quân lính và thường dân đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi cuộc xâm lược diễn ra vào ngày 24/02, và gần 5,6 triệu người đã phải tháo chạy tìm đường tị nạn.

Quân đội Nga đã rút khỏi khu vực thủ đô Kyiv để tập trung hoạt động vào miền đông Ukraine.

Ukraine nói khoảng 100 dân thường được sơ tán khỏi Azovstal

Kêu gọi chấm dứt cung cấp vũ khí, ông Putin cáo buộc các lực lượng Ukraine đã gây ra tội ác chiến tranh khi ném bom các thị trấn ở miền đông Ukraine, nơi lực lượng ly khai được Moscow hậu thuẫn đang kiểm soát các khu vực rộng lớn, theo một tuyên bố của Điện Kremlin.

Kể từ khi cuộc xâm lược bùng phát, đã có một số cuộc tấn công vào các khu dân cư thuộc khu vực do quân ly khai kiểm soát, tuy nhiên chưa có lần nào có quy mô như một trận pháo kích do Nga thực hiện nhằm vào các thị trấn do chính phủ Ukraine chiếm giữ.

Ukraine đã phủ nhận pháo kích nhằm vào các khu dân cư. Quân đội Nga bị cáo buộc thực hiện các hành động tàn bạo, trong đó bao gồm ở Bucha, một thị trấn ngoại ô Kyiv.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine.

Theo một tuyên bố của Điện Élysée, ông Macron đã kêu gọi ông Putin chấm dứt \”cuộc chiến tranh xâm lược\” của Nga và cho biết ông sẵn sàng giúp đỡ nhằm đạt được một giải pháp thông qua thương lượng mà theo đó vấn đề chủ quyền của Ukraine được tôn trọng.

Tổng thống Pháp, người vừa tái đắc cử vào tháng trước, đã đối thoại với Tổng thống Putin vài lần kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Ông Macron cho biết sẵn sàng làm việc với \”các tổ chức quốc tế có năng lực\” để giúp dỡ bỏ việc Nga phong tỏa các cảng trên Biển Đen của Ukraine để Ukraine có thể khôi phục việc xuất khẩu lương thực.

Bài Liên Quan

Leave a Comment