Nga ‘cấm cửa’ Thủ tướng Kishida Fumio vì Nhật ủng hộ Ukraine

5 giờ trước

\"Ông
Chụp lại hình ảnh,Ông Fumio Kishida nhậm chức thủ tướng vào tháng 10/2021.

Nga tuyên bố ngày 4/5 rằng sẽ cấm nhập cảnh Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và nhiều thành viên chính phủ Nhật, để đáp trả phản ứng của Tokyo đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Lệnh cấm nhập cảnh do Bộ Ngoại giao Nga công bố nhằm vào 63 công dân Nhật Bản, bao gồm cả Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi, Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi và Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno.

Thủ tướng Kishida Fumio cũng bị Nga cấm nhập cảnh.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sinh ngày 29/7/1957 tại Tokyo, tốt nghiệp Khoa Luật, Đại học Waseda năm 1982.

Thủ tướng Nhật hôm 30/4 vừa có chuyến thăm ngắn đến Hà Nội, Việt Nam.

Hiện, ông Kishida vẫn đang là Tổng thư ký Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt.

Nhật và Mỹ \’khăng khít\’

Mới hôm 3/5, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và người đồng cấp Nhật Bản Akiba Takeo đã thảo luận về chuyến công du Hàn Quốc và Nhật Bản sắp tới của Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng như các biện pháp trừng phạt Nga.

Ông Sullivan đã khen ngợi \”phản ứng mạnh mẽ của Nhật Bản\” đối với cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine, \”trong đó bao gồm các lệnh trừng phạt kinh tế, hạn chế xuất khẩu, viện trợ nhân đạo và quốc phòng cho Ukraine\”.

Hai quan chức Mỹ và Nhật tuyên bố cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Kishida Fumio sẽ khẳng định sức mạnh của liên minh Mỹ-Nhật, thực hiện các bước đi nhằm củng cố khả năng răn đe trong khu vực, đồng thời thúc đẩy tầm nhìn chung của một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Nhật nói gì với Việt Nam về Ukraine

Sáng ngày 1/5, tại Hà Nội, trong hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, hai bên đã trao đổi về tình hình Ukraine, theo thông cáo.

Thông cáo song phương nói: \”Về tình hình Ukraine, hai bên khẳng định tôn trọng nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, nhất là các nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nước; không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế; kêu gọi các bên kiên trì thúc đẩy đối thoại, đàm phán để tìm giải pháp hòa bình lâu dài.\”

\”Việt Nam đã bày tỏ quan điểm toàn diện về vấn đề nhân đạo tại Ukraine; sẵn sàng đóng góp tích cực cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo, tiến trình ngoại giao, đối thoại và đàm phán. Trên tinh thần đó, Việt Nam sẽ hỗ trợ nhân đạo 500.000 USD cho Ukraine thông qua các tổ chức nhân đạo quốc tế.\”

Hôm 1/5 ở Hà Nội, gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nói Nhật hoan nghênh quyết định của Việt Nam trong việc coi trọng vấn đề nhân đạo, việc Việt Nam thông báo sẽ hỗ trợ nhân đạo 500.000 USD cho Ukraine thông qua các tổ chức nhân đạo quốc tế.

Bài Liên Quan

Leave a Comment