Phần Lan công bố đề xuất gia nhập NATO ngày 15/5

May 13, 2022

\"\"
Thiết giáp XA-203 của Phần Lan tham gia diễn tập Trident Juncture của NATO tại Na Uy

“Lần đầu tiên trong lịch sử, phần lớn người dân Phần Lan ủng hộ làm thành viên NATO”, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto ngày 12/5 chia sẻ trong buổi họp báo ở Helsinki.

Ông Haavisto cho biết chính phủ Phần Lan dự kiến công bố sách trắng ngoại giao với đề xuất gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào ngày 15/5.

Đề xuất sau đó sẽ được trình với quốc hội để bỏ phiếu. Quốc hội Phần Lan dự kiến khởi động thảo luận sơ bộ vào sáng hôm sau.

Haavisto nhấn mạnh quá trình xin gia nhập NATO cần được tổ chức đúng cách và trải qua tranh luận ở quốc hội. Phần Lan cũng sẽ thành lập ủy ban giám sát đặc biệt cho quá trình này.

Chính phủ Phần Lan duy trì liên lạc sát sao với Bộ Ngoại giao Thụy Điển khi Stockholm cũng đang cân nhắc tham gia liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Ông Haavisto cho biết Phần Lan đang đàm phán thêm với các đối tác châu Âu, trong đó có Anh, về đảm bảo an ninh cho những quốc gia xin gia nhập liên minh.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin trước đó ra tuyên bố chung, khẳng định quốc gia Bắc Âu “không thể trì hoãn” quá trình xin gia nhập liên minh quân sự. Hai lãnh đạo cho rằng Phần Lan sau khi trở thành thành viên NATO sẽ giúp tăng sức mạnh cho “toàn thể liên minh phòng thủ”.

Trong cuộc họp báo hôm trước, Tổng thống Phần Lan nói “gia nhập NATO không chống lại bất kỳ ai”, bất chấp cảnh báo của Moskva rằng Helsinki sẽ phải “hứng chịu hậu quả” nếu tìm cách trở thành thành viên liên minh quân sự.

Trong một diễn biến khác, tờ Iltalehti của Phần Lan ngày 12/5 cho biết các chính trị gia chủ chốt của nước này đã được cảnh báo về nguy cơ Nga ngừng cung cấp khí đốt kể từ ngày 13/5.

Iltalehti dẫn các nguồn tin giấu tên và không nói rõ các cảnh báo đến từ nguồn nào.

Thông tin trên được đăng tải chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin ra tuyên bố chung bày tỏ quan điểm mong muốn gia nhập NATO.

Bài Liên Quan

Leave a Comment