Bắc Hàn phóng ba tên lửa vài giờ sau khi Biden rời châu Á

25 tháng 5 2022

\"Reuters\"/
Chụp lại hình ảnh,Một phụ nữ ở Seoul, Hàn Quốc xem TV bản tin phát sóng về việc Bắc Hàn phóng ba tên lửa

Bắc Hàn đã bắn ba tên lửa vào hôm thứ Tư, trong đó có một tên lửa được cho là đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), khi Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa rời châu Á sau chuyến công du mà trong đó ông đồng ý các biện pháp mới nhằm ngăn chặn Bắc Hàn sở hữu vũ khí hạt nhân.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, ba tên lửa đã được bắn trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ từ khu vực Sunan, thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Hàn, nơi sân bay quốc tế của nước này đã trở thành trung tâm của các vụ thử tên lửa.

Tên lửa đầu tiên được phóng hôm thứ Tư có vẻ là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM, trong khi tên lửa thứ hai không xác định dường như đã thất bại giữa hành trình, Hàn Quốc cho biết. Tên lửa thứ ba là tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM).

Đáp lại, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự kết hợp, bao gồm các vụ thử tên lửa đất đối đất, quân đội Hàn Quốc cho biết.

Bắc Hàn đã thực hiện hàng loạt các vụ phóng tên lửa trong năm nay, từ vũ khí siêu thanh cho đến thử nghiệm bắn ICBM lớn nhất của mình lần đầu tiên sau gần 5 năm. Nước này dường như cũng đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc gần đây đã cảnh báo rằng, Bắc Hàn dường như đã sẵn sàng cho một vụ thử vũ khí khác, có thể là trong chuyến thăm của ông Biden. Đây là chuyến công du đầu tiên của Biden tới châu Á trên cương vị tổng thống. Trong chuyến công dù này, ông Biden cũng tham gia một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tại Seoul.

Ông Yoon, người nhậm chức vào ngày 10/5, đã triệu tập cuộc họp hội đồng an ninh quốc gia lần đầu tiên. Hội đồng này lên án mạnh mẽ vụ phóng mới nhất như là một \”sự khiêu khích trầm trọng\”, đặc biệt là nó diễn ra trước khi ông Biden về nước.

\"Các

Văn phòng của Yoon cho hay ông đã yêu cầu các trợ giúp nhằm tăng cường khả năng răn đe của Hoa Kỳ và kết hợp thế trận phòng thủ như đã thỏa thuận với ông Biden,

\”Các hành động khiêu khích tiếp tục của Bắc Hàn sẽ chỉ dẫn đến một Hàn Quốc-Mỹ thậm chí còn mạnh hơn, nhanh hơn và mang lại sự cô lập sâu sắc hơn cho chính họ\”, chính phủ của Yoon thông tin trong một tuyên bố riêng.

Một quan chức Nhà Trắng nói rằng Biden đã rời Nhật Bản vào tối thứ Ba và đã được báo cáo tóm tắt về các vụ phóng và sẽ tiếp tục nhận được cập nhật tình hình.

Nhật Bản đã ghi nhận ít nhất hai vụ phóng tên lửa, nhưng nhận thức rằng có thể còn nhiều hơn thế.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết một trong những tên lửa đã bay được khoảng cách khoảng 750 km đến độ cao tối đa 50 km và dường như có khả năng thay đổi quỹ đạo trong chuyến bay. Một tên lửa khác đã bay khoảng 300 km và đạt độ cao tối đa 550 km, ông nói.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK cho biết tên lửa dường như đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, Hirokazu Matsuno, cho biết Bắc Hàn có thể thực hiện các hành động khiêu khích hơn nữa bao gồm cả thử hạt nhân.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Hoa Kỳ nói họ đã biết về \”nhiều vụ thử tên lửa\”.

Họ nhấn mạnh \”tác động gây mất ổn định của chương trình vũ khí bất hợp pháp của CHDCND Triều Tiên\” nhưng không đặt ra mối đe dọa ngay tức thì, bộ cho biết trong một tuyên bố, sử dụng cụm từ viết tắt tên chính thức của Bắc Hàn.

Tại Seoul vào cuối tuần qua, ông Biden và ông Yoon đã đồng ý tổ chức các cuộc tập trận quân sự lớn hơn và triển khai thêm các khí tài chiến lược của Mỹ nếu cần để ngăn cản Bắc Hàn vốn đang tăng cường thử nghiệm vũ khí.

Nhưng họ cũng đề nghị gửi vaccine Covid-19 cho Bắc Hàn khi đất nước bị cô lập này chống chọi với đợt bùng dịch đầu tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng quay lại con đường ngoại giao.

Ông Biden cho biết vào thời điểm đó, không có phản hồi nào từ Bình Nhưỡng về các động thái ngoại giao hay việc đề nghị viện trợ.

Trong khi những giờ phút cuối của chuyến công du của Tổng thống Biden tới khu vực đang diễn ra, ​​các máy bay ném bom của Nga và Trung Quốc đang bay tuần tra chung gần các khu vực nhận dạng phòng không của Nhật Bản và Hàn Quốc vào thứ Ba trong một lời từ biệt chua cay.

Bài Liên Quan

Leave a Comment