Úc mạnh tay đầu tư vào Indonesia, thắt chặt quan hệ hợp tác

Đăng ngày: 06/06/2022

\"\"
\"\"
Thủ tướng Úc Anthony Albanese tại Jakarta, Indonesia, ngày 06/06/2022. AP – Achmad Ibrahim

Chi Phương

Trong chuyến công du Indonesia, hôm 06/06/2022, thủ tướng Úc Antony Albanese thúc đẩy thêm hợp tác kinh tế, an ninh và biến đổi khí hậu với láng giềng thân cận Indonesia.  

Đây là chuyến công du nước ngoài thứ 2 của tân lãnh đạo Úc kể từ khi nhậm chức cách nay 2 tuần. Theo hãng tin AP, thủ tướng Úc Anthony Albanese nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư giữa 2 nước, và tận dụng Thỏa Thuận Đối Tác Kinh Tế Toàn Diện Úc – Indonesia (Indonesia – Australia Comprehensive Economic Partnership Agreement).  

Hai bên cũng thảo luận về đề xuất của Úc liên quan đến việc xây dựng một quỹ cơ sở hạ tầng và khí hậu trị giá hơn 200 triệu đô la. Trong cuộc họp báo, thủ tướng Úc khẳng định rằng ưu tiên của chính phủ Úc là “gắn kết sâu rộng với các nước Đông Nam Á”. Úc sẽ cung cấp thêm 470 triệu đô la trong vòng 4 năm cho các chương trình hỗ trợ phát triển ở nước ngoài ở Đông Nam Á. Ngoài ra, lãnh đạo Úc đề xuất trợ giúp Indonesia thiết kế và xây dựng thủ đô mới của nước này, di dời từ Jakarta đến đảo Borneo.  

Trong chuyến thăm, thủ tướng Albanese không đề cập đến lập trường của đồng nhiệm Indonesia Joko Widodo về mối lo ngại chạy đua vũ trang trong trong khu vực, liên quan đến thoả thuận mua tàu ngầm hạt nhân của Úc trong khuôn khổ AUKUS (Úc, Mỹ và Anh) vào năm 2021. 

Với hơn 270 triệu dân sinh sống trên quần đảo, Indonesia được coi là một trong những nước láng giềng và đồng minh quan trọng nhất của Úc. Tuy nhiên, quan hệ giữa 2 nước cũng đã trải qua nhiều thăng trầm khác nhau. Gần đây Úc và Indonesia bất đồng trong cáo buộc Úc nghe lén điện thoại của cựu tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhiynovo, vợ ông và các quan chức cấp cao khác. Indonesia cũng đưa ra án tử hình đối với những tội phạm là công dân Úc trong các vụ buôn lậu ma tuý hay buôn người.

Bài Liên Quan

Leave a Comment