Chiến tranh Ukraina: Tổng thống Zelensky thị sát Donbass

Đăng ngày: 06/06/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky khen ngợi một binh sĩ, tại Soledar, vùng Donbass, miền đông Ukraina, ngày 05/06/2022. via REUTERS – UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SER

Thanh Hà

Quân đội Ukraina hôm 05/06/2022 khẳng định giành lại được « phân nửa » thành phố Severodonetsk trong vùng Donbass, nơi Nga dồn dập dùng hỏa lực tấn công. Cùng ngày, tổng thống Zelensky cho biết ông đã có mặt tại điểm nóng Lyssytchansk, sát cạnh Severononetsk, để ủy lạo binh sĩ.

Đặc phái viên RFI Guilliver Cragg phân tích thêm về tầm mức quan trọng của chuyến viếng thăm bất ngờ này :

« Điều gây ấn tượng ở đây là lộ trình chuyến thị sát. Tổng thống Volodymyr Zelensky không tình cờ chọn điểm đến là Lyssytchansk ngay sát cạnh thành phố Severodonetsk. Đó là nơi Nga đang dồn hỏa lực tấn công, giao tranh đang gay gắt nhất và quân Nga đang nhắm vào hai thành phố này. Nhưng quân đội Ukraina vẫn kiểm soát một phần hai địa điểm nói trên.

Rõ ràng đây là hành động nhằm cho thấy Volodymyr Zelensky là một người can đảm. Ông muốn gợi lại hình ảnh đã đưa ra ngay từ những ngày đầu khi Ukraina bị xâm chiếm. Cuối tháng 2 vừa qua, tổng thống Zelensky đã ở lại thủ đô Kiev và cũng đã thị sát tình hình trên đường phố vào lúc mà hàng trăm ngàn người hối hả tản cư. Chính sự can đảm đó đã khiến dân chúng lên tinh thần và cử chỉ này đã được công luận Ukraina hoan nghênh. Ngay cả những người trước kia không bỏ phiếu ủng hộ Volodymyr Zelensky cũng phải công nhận điều đó.

Đến Lyssytchansk lần này, tổng thống Ukraina muốn tạo một lực đẩy mới với thông điệp chính là Ukraina tiếp tục kháng chiến. Một người dân ở Lyssytchansk đã ra khỏi chảo lửa này nói với chúng tôi là ông rất khâm phục thái độ của Volodymyr Zelensky và hành động của tổng thống đem lại hy vọng cho người dân ở đây ». 

Volodymyr Zelensky thị sát Lyssytchansk trong bối cảnh Ukraina và Nga cùng tiếp tục khẳng định đang đẩy lùi đối phương tại Severodonetsk. Quân đội Nga xem Severodonetsk là cánh cửa cho phép kiểm soát toàn bộ vùng Donbass giàu tài nguyên thiên nhiên của Ukraina.

Nếu như hỏa lực của quân đội Nga đang tập trung ở các khu vực miền đông và miền nam Ukraina thì thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina, bà Ganna Malyar, e ngại rằng « Kiev vẫn là mục tiêu chính mà Nga nhắm tới », bằng chứng cụ thể là Kiev đã bị tấn công trở lại vào hôm qua. Do vậy, bà kêu gọi phương Tây « kiên trì hỗ trợ » Ukraina đánh đuổi ngoại xâm.

Thêm một tướng Nga chết trên chiến trường Ukraina ?

Hãng tin Anh Reuters trích dẫn một nguồn tin báo chí tại Matxcơva hôm Chủ Nhật 05/06/2022 cho biết tướng Roman Kutuzov thiệt mạng tại miền đông Ukraina. Nếu đúng như vậy thì đây là thiệt hại mới trong hàng ngũ sĩ quan cao cấp của quân đội Nga. Nhà báo Alexander Saldkov của một đài truyền hình công tại Matxcơva loan tin trên nhưng không đi sâu vào chi tiết. Alexander Saldkov không cung cấp thêm thông tin về bối cảnh dẫn tới cái chết của tướng Kutuzov.

Reuters chưa liên lạc được với bộ Quốc Phòng Nga để kiểm chứng tin. Lần gần đây nhất Matxcơva thông báo về thiệt hại trong cuộc chiến Ukraina là hôm 25/03/2022. Theo báo cáo này, 1.351 quân nhân Nga tử vong kể từ khi Kremlin khởi động « chiến dịch đặc biệt » xâm chiếm Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment