VN: VinFast chia tay bốn giám đốc điều hành khi chuẩn bị mở rộng

17 tháng 6 2022

\"Mẫu
Chụp lại hình ảnh,Mẫu xe điện của VinFast được giới thiệu tại Las Vegas, Mỹ vào ngày 5/1/2022

VinFast thông báo bốn giám đốc điều hành cấp cao vừa nghỉ việc vào lúc hãng này chuẩn bị ra mắt mẫu xe nước ngoài đầu tiên và triển khai mạng lưới phòng trưng bày tại Mỹ và Châu Âu, Reuters đưa tin.

Sự ra đi hàng loạt này diễn ra khi hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy trị giá 4 tỷ USD ở North Carolina, mở phòng trưng bày đầu tiên ở California, tiến tới việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng cũng như tìm kiếm hỗ trợ tài chính từ chính phủ Mỹ.

Những nhân sự cấp cao đã nghỉ việc bao gồm: Emmanuel Bret, Phó giám đốc điều hành phụ trách bán hàng toàn cầu; Franck Euvrard, Phó Giám đốc điều hành phát triển sản phẩm; Hong Bae, Phó giám đốc điều hành phát triển công nghệ xe và Bruno Tavares, người từng là Giám đốc tài chính.

Người phát ngôn của VinFast, thuộc tập đoàn Vingroup, cho hay hãng đã \”chấm dứt hợp đồng lao động\” với bốn người khi nhận được sự đồng ý của họ. Công ty cho biết hai trong số các giám đốc điều hành, không nêu tên cụ thể, đã từ chức vì lý do cá nhân.

\”Tất cả đều đồng ý chấm dứt hợp đồng theo các điều khoản pháp lý,\” VinFast cho biết trong một thông cáo gửi đến hãng tin Reuters. \”Điều chỉnh nguồn nhân lực là thông lệ kinh doanh phổ biến trên thế giới. VinFast cũng không ngoại lệ.\”

Ông Emmanuel Bret vốn là một cựu giám đốc điều hành của BMW, gia nhập VinFast vào tháng 1/2022 tại Hà Nội và được giao nhiệm vụ triển khai mạng lưới bán hàng ở nước ngoài theo kế hoạch của công ty. Ông là một trong những giám đốc điều hành đã đại diện cho VinFast tại triển lãm ô tô New York hồi tháng 4 khi hãng giới thiệu hai mẫu SUV chạy điện VF8 và VF9.

Ông Franck Euvrard, người gia nhập VinFast cũng vào tháng 1/2022 từ Tata Technologies, từng được giao nhiệm vụ phát triển dòng sản phẩm xe điện toàn phần của VinFast.

Ông Hong Bae, một nhân viên kỳ cựu của Samsung Electronics, Faraday Future và Fisker, bắt đầu làm việc tại VinFast vào tháng 7/2021.

Reuters không thể liên lạc được giám đốc điều hành nào để hỏi về bình luận của họ.

\"Ông
Chụp lại hình ảnh,Ông Hong Bae vừa thôi giữ chức Phó giám đốc điều hành phát triển công nghệ xe của VinFast

Đánh cược vào thị trường Mỹ

Một bản ghi nhớ từ văn phòng của Giám đốc điều hành VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy mà Reuters từng đọc được cho biết tất cả những giám đốc cấp cao này rời công ty vì nhiều nguyên nhân liên quan đến chất lượng công việc của họ.

Một phát ngôn viên của hãng nói rằng bản ghi nhớ đó chưa được xem xét kỹ lưỡng và đã bị thu hồi.

Huy Chieu, một cựu kỹ sư tại General Motors, gia nhập VinFast vào tháng 11/2021, đã được thăng chức lãnh đạo dự án phát triển xe điện của hãng sau thời gian ông lãnh đạo dự án VF8, theo một bản ghi nhớ khác mà Reuters được đọc.

Cũng theo bản ghi nhớ này, công ty có các kỹ sư trưởng để thực hiện hai mẫu xe điện VF5 và VF6 đã được lên kế hoạch cho tương lai nhưng chưa được làm nguyên mẫu trên thực tế.

VinFast xác nhận rằng đã có những sự bổ nhiệm như trong bảng ghi nhớ đó. Ông Huy Chieu hiện không thể liên lạc được để đưa ra bình luận.

Bà Lê Thị Thu Thủy tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành VinFast vào tháng 12/2021 sau khi giám đốc điều hành người Đức Michael Lohscheller từ chức. Trước đó, ông này đã nghỉ cương vị CEO của thương hiệu Opel thuộc hãng Stellantis để về làm lãnh đạo VinFast. Hãng xe điện cho biết ông Lohscheller ra đi vì lý do cá nhân.

VinFast đã có ba đời CEO kể từ khi thành lập vào năm 2017.

\"Bà
Chụp lại hình ảnh,Bà Lê Thị Thu Thủy tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành VinFast vào tháng 12/2021

Bắt đầu sản xuất xe từ năm 2019, VinFast đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ, nơi họ hy vọng sẽ cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô lâu đời và các hãng khởi nghiệp với hai mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện và mô hình cho thuê pin sẽ giảm giá bán.

VinFast hứa hẹn sẽ tạo ra 7.500 việc làm tại nhà máy theo kế hoạch của họ ở North Carolina, Mỹ, nơi họ sẽ chế tạo mẫu VF8 chạy pin và mẫu VF9 lớn hơn và đắt tiền hơn.

Hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu hai loại xe điện sang Mỹ vào cuối năm nay từ nhà máy tại Việt Nam.

Bài Liên Quan

Leave a Comment