Đệ nhất phu nhân Ukraine thăm Mỹ

July 19, 2022

\"\"
Bà Zelenska gặp mặt Samantha Power, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) ngày 18/7

Bộ Ngoại giao Mỹ ban đầu dự định để ông Blinken và bà Zelenska cùng xuất hiện trước báo chí nhưng sau đó hủy sự kiện.

Bà Olena Zelenska, Đệ nhất phu nhân Ukraine, có chuyến thăm Mỹ với một chuỗi các cuộc gặp gây chú ý ở Washington, trong đó có cuộc gặp với người đồng cấp Jill Biden.

Cờ Ukraine xanh vàng tung bay bên cờ Mỹ dọc Đại lộ Pennsylvania trong lúc bà Zelenska trên đường tới cuộc gặp Ngoại trưởng Antony Blinken vào ngày 18/7, sự kiện đầu tiên của bà ở Mỹ theo lịch trình được công bố, theo AP.

Bộ Ngoại giao Mỹ ban đầu dự định để ông Blinken và bà Zelenska cùng xuất hiện trước báo chí nhưng sau đó hủy sự kiện. Cuộc đón tiếp yên ắng thể hiện bà Zelenska không thăm Mỹ với tư cách đại diện chính thức cho chính phủ của chồng bà, Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Trong cuộc gặp, ông Blinken đã nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói. Ông Blinken cũng tán dương bà Zelenska vì công tác giúp người dân khắc phục chấn thương tinh thần và các thiệt hại khác.

Cùng ngày 18/7, đệ nhất phu nhân Ukraine gặp gỡ Samantha Power, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID). USAID đã chi hàng tỷ USD để hỗ trợ chính phủ Ukraine và công tác hỗ trợ nhân đạo cho người dân.

Theo lịch, bà Zelenska sẽ gặp bà Jill Biden tại Nhà Trắng vào ngày 19/7, sau đó sẽ có bài phát biểu trước mặt các nhà lập pháp tại tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 20/7.

Trong những tháng giao tranh đầu tiên, bà Zelenska cùng hai con gần như biến mất trước công chúng. Trả lời phỏng vấn tạp chí Time mới đây, bà nói cuộc giao tranh buộc bà phải rời xa chồng để đảm bảo an ninh. Hai đứa trẻ gần như chỉ gặp bố qua màn hình TV, khi ông có bài phát biểu toàn quốc vào mỗi tối.

Ngày 8/5, bà Zelenska đón tiếp bà Biden trong lúc đệ nhất phu nhân Mỹ có chuyến thăm tới Tây Ukraine. Từ đó trở đi, bà Zelenska đã xuất hiện nhiều hơn, trong đó có việc tăng cường trả lời phỏng vấn báo chí.

Bài Liên Quan

Leave a Comment