Iran : Biểu tình tiếp diễn, cảnh sát bắt giữ thêm hàng trăm người

Đăng ngày: 26/09/2022

\"\"
\"\"
Biểu tình phản đối chính quyền sau cái chết của cô Mahsa Amini, tại Teheran ngày 19/09/2022. Ảnh do một người dân tại chỗ cung cấp cho AP. AP

Thanh Phương

Hãng tin chính thức Iran, IRNA hôm nay, 26/09/2022, cho biết chính quyền Teheran đã bắt giữ thêm 450 người biểu tình ở một tỉnh miền bắc Iran, nơi mà trước đó hơn 700 người bị câu lưu vì đã tham gia các cuộc biểu tình phản đối về cái chết của một cô gái bị cảnh sát “đạo đức” bắt giữ vì đeo khăn trùm đầu không đúng cách. 

Bắt đầu từ 16/09, ngày mà cái chết của Mahsa Amini được thông báo, phong trào biểu tình đã lan rộng ra nhiều thành phố ở Iran, những người xuống đường hô các khẩu hiệu đả đảo chính quyền. 

Hôm qua, chính quyền Teheran đã dọa sẽ không dung thứ những người biểu tình, đồng thời yêu cầu cảnh sát có hành động cứng rắn đối với những người “gây phương hại cho an ninh”. Một hãng tin chính thức còn đăng ảnh của khoảng 20 người tại thành phố thánh địa Qom, bị xem là kẻ “xách động bạo loạn”, kêu gọi người dân thông báo ngay cho chính quyền nếu nhận ra những người này.

Nhưng bất chấp những lời đe dọa đó, trong đêm qua, đêm biểu tình thứ 10, người dân Iran tiếp tục xuống đường ở nhiều nơi tại Iran. Theo hãng tin AFP, tại Teheran, những người biểu tình đã đòi lật đổ lãnh đạo tối cao của Iran, giáo chủ Ali Khamenei. Họ vỗ tay hoan nghênh những phụ nữ đốt khăn trùm đầu hoặc cắt ngắn mái tóc của mình.

Theo số liệu chính thức, trong 10 ngày biểu tình, đã có 41 người chết, gồm cả người biểu tình lẫn cảnh sát. Nhưng theo một tổ chức phi chính phủ Iran Human Rights, trụ sở tại Oslo, Na Uy, có ít nhất 57 người biểu tình đã thiệt mạng. Con số nạn nhân trên thực tế có thể còn cao hơn nữa, vì hiện rất khó mà lấy được thông tin từ Iran do mạng Internet đang bị chặn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment