Pháp tổ chức ‘‘hội nghị quốc tế’’ huy động viện trợ giúp Ukraina vượt qua mùa đông

Đăng ngày: 02/11/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại cuộc họp Hội Đồng Châu Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 21/10/2022. REUTERS – PIROSCHKA VAN DE WOUW

Trọng Thành

Quốc tế tiếp tục hậu thuẫn Ukraina trong cuộc chiến chống Nga xâm lăng. Hôm qua, 01/11/2022, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đồng nhiệm Ukraina Volodymir Zelensky có cuộc điện đàm. Pháp dự kiến tổ chức một hội nghị quốc tế tại Paris vào tháng tới để huy động các hỗ trợ cho Ukraina. 

Trong cuộc điện đàm hôm qua, hai tổng thống Pháp và Ukraina nói đến ‘‘một hội thảo quốc tế nhằm giúp các khu vực dân sự của Ukraina có đủ sức chống chịu trong mùa đông sắp tới’’, dự kiến tổ chức vào ngày 13/12/2022. Điện Elysée cho biết cụ thể là việc chuẩn bị cho hội nghị, cùng với các đối tác khác của Ukraina, ‘‘sẽ sớm được khởi động’’.  

Hãng tin Anh Reuters dẫn lời bộ Ngoại Giao Pháp, cho biết thêm là hội nghị quốc tế này ‘‘cũng có mục tiêu xác định một phương pháp làm việc và thiết lập một mạng lưới gồm Ukraina và các nhà tài trợ nhằm bảo đảm đáp ứng các nhu cầu của Ukraina và khả năng hỗ trợ của cộng đồng quốc tế’’. Cụ thể, Paris với sự hậu thuẫn của nhiều tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế, sẽ tập trung cung cấp cho Ukraina máy phát điện, các thiết bị chạy điện, đèn điện, lò sưởi, nhiên liệu, vật liệu cách nhiệt cho nơi.  

Vẫn theo phủ tổng thống Pháp, Paris và Kiev sẽ tổ chức một hội nghị song phương vào ngày 12/12, nhằm huy động sự tham gia của các doanh nghiệp Pháp.

Liên Hiệp Châu Âu, trong đó có phần đóng góp của nước Pháp, đã hỗ trợ Ukraina tổng cộng khoảng 22 tỉ đô la.  

Trong cuộc điện đàm hôm qua với tổng thống Ukraina, tổng thống Pháp một lần nữa nhấn mạnh đến việc nước Pháp sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraina, ‘‘đặc biệt về hệ thống phòng không’’.  

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier hôm qua trong chuyến công du Nhật Bản đã hội đàm với thủ tướng Nhật Kishida Fumio. Theo đài Nhật NHK, hai bên cam kết ‘‘tiếp tục các trừng phạt mạnh mẽ nhắm vào Nga, và hậu thuẫn Ukraina để chấm dứt cuộc xâm lăng’’. Đức hiện là chủ tịch luân phiên nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất (G7). Năm tới Nhật Bản sẽ đảm nhiệm vai trò chủ tịch G7.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment