Nga tham gia trở lại Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina

Đăng ngày: 02/11/2022

\"\"
\"\"
Các tầu chở hàng, trong đó có những tàu theo thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina, chờ qua eo biển Bosphore, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 31/10/2022. REUTERS – UMIT BEKTAS

Trọng Thành

Nỗ lực ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc đã mang lại kết quả. Hôm nay, 02/11/2022, chính quyền Nga thông báo trở lại Thỏa thuận Sáng Kiến Hắc Hải, cho phép bảo đảm an ninh cho hoạt động xuất khẩu lương thực Ukraina qua Biển Đen.  

Hãng tin AFP dẫn lời bộ Quốc Phòng Nga, theo đó : ‘‘Nga cho rằng các bảo đảm nhận được cho đến hiện tại dường như đã đủ, và quyết định thực thi trở lại thỏa thuận’’. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan xác nhận việc nối lại các hoạt động xuất khẩu lương thực Ukraina qua ngả Biển Đen kể từ trưa hôm nay.   

Bộ Quốc Phòng Nga cho biết cụ thể : ‘’Nhờ sự can dự của một tổ chức quốc tế, cũng như nhờ vào sự hợp tác của Thổ Nhĩ Kỳ, (Nga đã nhận được) các bảo đảm bằng văn bản, cần thiết, từ phía Ukraina về việc không sử dụng hành lang nhân đạo, và các cảng của Ukraina được chỉ định để xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp vào các hành động thù địch chống lại Nga’’.  

Trước đó, vào tối hôm qua, theo thông báo của Trung tâm Điều phối Chung quốc tế (JCC), phụ trách việc thực thi Sáng Kiến Hắc Hải, toàn bộ việc đi lại của tàu chở ngũ cốc ở khu vực Biển Đen phải ngừng hoạt động kể từ hôm nay, 02/11/2022. Điện Kremlin đã cảnh báo tàu Ukraina sẽ gặp ‘‘nguy hiểm’’, khi tiếp tục sử dụng hành lang nối liền các cảng biển miền nam Ukraina với eo biển Bosphore (Thổ Nhĩ Kỳ), cửa ngõ ra Địa Trung Hải, nếu không có sự đồng thuận của Nga.     

Ngày hôm qua, 01/11, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên án ‘‘quyết định đơn phương của Nga một lần nữa lại đe dọa an ninh lương thực toàn cầu’’, sau cuộc điện đàm với đồng nhiệm Ukraina Volodymir Zelensky. Theo tổng thống Ukraina Volodymir Zelensky, cần có ‘‘một phản ứng quốc tế nghiêm khắc chống lại mọi biện pháp cản trở xuất khẩu thực phẩm Ukraina’’. 45 quốc gia, trong đó có 33 nước châu Phi, phụ thuộc vào lương thực đến từ Ukraina.     

Ngày hôm qua, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ – đồng bảo trợ Sáng Kiến Hắc Hải cùng với Liên Hiệp Quốc – tiếp tục các nỗ lực ngoại giao. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recip Erdogan đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo Nga Vladimir Putin về chủ đề này. Sau cuộc điện đàm, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ‘‘tin tưởng’’ vào khả năng đạt được một giải pháp. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment