Khám phá Mặt Trăng : Artemis cất cánh, một trang mới sử mới cho NASA

Đăng ngày: 16/11/2022

\"\"
\"\"
Phi thuyền Artemis 1 được phóng đi từ trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA, Cap Canaveral, bang Floride, Hoa Kỳ, hôm 16/11/2022. AFP – JIM WATSON

Minh Anh

Ngày 16/11/2022, lúc 01 giờ 47 phút, giờ tại Mỹ, trong một tiếng ồn đinh tai, siêu phi thuyền của NASA đã cất cánh từ trạm không gian Kennedy ở bang Florida, thẳng hướng Mặt Trăng. Đây là chuyến bay đầu tiên, mang tính thử nghiệm, không có phi hành gia trong khuôn khổ Artemis, một chương trình mới hàng đầu của NASA.

AFP nhắc lại, vụ phóng phi thuyền SLS này trước đó đã hai lần bị hủy vào phút chót vì những lý do kỹ thuật như rò rỉ nhiên liệu, và hai lần bị hoãn vì thời tiết xấu. 

Chuyến bay này – Artemis 1 – kéo dài tổng cộng 25 ngày, và nhiều bước kế tiếp rất có thể gặp nhiều vấn đề. Tuy nhiên, việc phóng một phi thuyền lớn nhất thế giới, cao 98 mét, và được thiết kế từ hơn một thập niên qua, đã là một thành công thật sự của NASA.  

Năm mươi năm sau sứ mệnh Apollo cuối cùng, chuyến bay thử nghiệm này, chỉ bay vòng quanh Mặt Trăng, có mục đích kiểm tra sự an toàn cho phi hành đoàn trong tương lai. 

Đây là một sự khởi đầu mới cho chương trình Artemis, có tham vọng gởi người phụ nữ đầu tiên và là người da mầu đầu tiên lên Mặt Trăng. Mục đích cũng nhằm thiết lập sự hiện diện của con người lâu dài, chuẩn bị cho bước kế tiếp hướng đến Sao Hỏa. 

AFP cho biết, vụ phóng thành công dưới sự chứng kiến của khoảng hơn 100 ngàn người, có thể nhìn thấy từ những bãi biển xung quanh. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment