Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Nga và Ukraina mở rộng sử dụng hành lang Biển Đen

Đăng ngày: 12/12/2022

\"\"
\"\"
Một tàu chở ngũ cốc Ukraina trên Hắc Hải, ở ngoài khơi Kilyos gần Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 02/11/2022. REUTERS – UMIT BEKTAS

Minh Anh

Hôm qua, 11/12/2022, Nga dùng drone tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraina tại vùng Odessa, khiến khu cảng biển lớn ở miền Nam không thể hoạt động. Tuy nhiên, bộ trưởng Nông Nghiệp Ukraina khẳng định, các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc vẫn có thể tiếp tục, do còn hai cảng khác đang hoạt động, dù chỉ ở mức 80% năng suất. 

Cũng trong ngày hôm qua, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, lần lượt điện đàm với đồng nhiệm Nga Vladmir Putin và tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. 

Từ Istanbul, thông tín viên đài RFI, Anne Andlauer cho biết nội dung cuộc trao đổi : 

« Trước mắt, do không thể tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh Nga – Ukraina để đàm phán về một lệnh ngưng bắn hay hòa bình, một hy vọng mà ông Recep Tayyip Erdogan ấp ủ ngay trong những tháng đầu tiên cuộc xung đột, nên giờ đây, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh trên những gì có thể thực hiện được, nghĩa là tập trung chủ yếu vào hành lang Biển Đen để xuất khẩu ngũ cốc Ukraina ra thị trường thế giới. 

Trong suốt cuộc trao đổi với Vladimir Putin, tổng thống Thổ hoan nghênh việc hơn 13 triệu tấn ngũ cốc đã được chuyên chở qua hành lang này từ tháng 8/2022. Do vậy, ông đề nghị sử dụng hành lang này để xuất khẩu nhiều loại thực phẩm và nguyên nhiên liệu khác. Đề xuất này cũng được ông đề cập đến trong cuộc gọi với đồng nhiệm Ukraina Volodymyr Zelensky.

Một ngày trước các cuộc điện đàm này, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã nhắc lại mong muốn của ông họp tác với Matxcơva để giao miễn phí ngũ cốc và phân bón của Nga cho các nước châu Phi chịu tác động từ cuộc khủng hoảng lương thực. 

Nhưng những gì báo chí Thổ chú ý nhiều chính là cuộc trao đổi với ông Putin. Đó chính là lời kêu gọi của tổng thống Thổ « quét sạch » các lực lượng người Kurdistan ở phía bắc Syria. Nguyên thủ Thổ đe dọa tiến hành một cuộc tấn công mới trên bộ, nhưng để làm được điều này, ông phải có \”đèn xanh\” của Nga, đồng minh chính của chế độ Syria. » 

Bài Liên Quan

Leave a Comment