Mỹ : Nhiều tài liệu mật được tìm thấy tại nhà cựu phó tổng thống Mike Pence

Đăng ngày: 25/01/2023

\"\"
\"\"
Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence trong một hội nghị tại Florida, Hoa Kỳ, ngày 10/01/2023. AP – Stephen M. Dowell

Minh Anh

Sau Donald Trump, Joe Biden, giờ đến lượt cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence cũng dính líu đến vụ tai tiếng giữ hồ sơ mật sau khi hết nhiệm kỳ. Một nghị sĩ đảng Cộng Hòa có uy tín tại Quốc Hội, hôm qua, 24/01/2023, cho biết, nhiều hồ sơ mật đã được tìm thấy tại tư gia ông Mike Pence.

AFP cho biết, cựu phó tổng thống Mỹ đã thông báo việc tìm thấy nhiều tài liệu mật tại nhà riêng của ông ở bang Indiana với nghị sĩ đảng Cộng Hòa James Comer, người đang giám sát cuộc điều tra do nghị viện mở ra sau khi phát hiện nhiều hồ sơ tương tự tại nhà riêng đương kim tổng thống Mỹ. 

Các luật sư của ông Mike Pence, cho biết có khoảng một chục hồ sơ mật đã được tìm thấy và ngay lập tức đã được trao lại cho FBI, nhưng không nêu rõ bản chất cũng như tầm quan trọng của những hồ sơ này. 

Cũng giống như Nhà Trắng và ông Joe Biden, cựu phó tổng thống Mỹ, thông qua lời luật sư khẳng định rằng « một lượng nhỏ các hồ sơ có đóng dấu \”Mật\”, đã được đóng hộp và \”vô tình\” chuyển đến nhà ông », và « không hề hay biết sự hiện diện của những tài liệu này ». Mike Pence tuyên bố sẵn sàng hợp tác với cuộc điều tra của Quốc Hội. 

Trong một cuộc họp báo hôm qua, nghị sĩ đảng Cộng Hòa Lindsey Graham kêu gọi « phải làm sáng tỏ » về vụ việc này. Theo ông, kể từ giờ, « đây còn là một vấn đề chính trị, một vấn đề an ninh quốc gia » 

Về phần mình, cựu tổng thống Donald Trump đã có một thông điệp hậu thuẫn vị « phó tướng » của mình, người mà ông tỏ ra lạnh lùng từ hai năm qua. Trên mạng xã hội Truth Social, ông viết : « Mike Pence vô tội, ông ấy chưa bao giờ làm điều gì bất lương trong đời ông. Hãy để ông ấy yên ! » 

AFP nhắc lại, tại Mỹ, đạo luật ban hành năm 1978 bắt buộc các tổng thống và phó tổng thống Mỹ phải chuyển giao toàn bộ thư từ điện tử, thư viết tay và nhiều tài liệu làm việc khác cho Cục Lưu Trữ Quốc Gia. Một đạo luật về gián điệp khác còn nghiêm cấm giữ các tài liệu xếp diện \”Mật\” tại những nơi không được phép và không an toàn. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment