Động đất TNK và Syria: hơn 19.300 người chết, tình trạng không điện nước tiếp tục giữa giá lạnh

\"People
Chụp lại hình ảnh,Người dân ngồi quanh đống lửa để giữ ấm bên một tòa nhà đã đổ sập sau trận động đất ở thành phố Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 8/2/2023

9 tháng 2 2023, 20:46 +07

Cập nhật một giờ trước

Hơn 19.300 người đã thiệt mạng sau trận động đất kinh hoàng ở nam Thổ Nhĩ Kỳ và bắc Syria.

Chiều thứ Năm 9/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cập nhật số người tử vong và cho biết riêng ở nước ông, 16.170 người đã chết.

Ở Syria, 3.162 người tử vong được ghi nhận.

Những người sống sót đang vật lộn với cảnh màn trời chiếu đất, không điện nước hay khí đốt. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại nhiều người có thể sẽ bỏ mạng vì điều kiện sống khắc nghiệt giữa thời tiết giá lạnh.

Nỗ lực cứu trợ ở Syria gặp nhiều khó khăn do nhiều năm xung đột, nhưng sáu xe tải của LHQ chở đồ cứu viện cuối cùng đã vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria. Đây là sự cứu trợ đầu tiên mà người dân gặp nạn ở Syria được nhận từ cộng đồng quốc tế. Việc phân phối đồ cứu viện khẩn cấp trước đó bị ngưng trong bốn ngày vì đường xá hư hỏng và các khó khăn điều phối khác.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, người dân ngày một tức giận khi có tin các dịch vụ cứu trợ khẩn cấp đã phản ứng quá chậm, có người phải đợi vài ngày mới được giúp đỡ.

Hôm qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thừa nhận chính phủ đã gặp một số vấn đề, nhưng ông nói tình hình giờ đây \”đã được kiểm soát\”.

Các đội cứu hộ ở cả hai nước kiên nhẫn tiếp tục công việc tìm kiếm người bị kẹt dưới đống đổ nát, nhưng hy vọng giảm dần khi họ chạy đua với thời gian.

\"aid
Chụp lại hình ảnh,Khu lều chứa hàng cứu viện tại một sân vận động ở Kahramanmaras

Chặng đường 15 giờ từ Istanbul cho thấy dấu hiệu thảm họa

Tường thuật của Lyse Doucet

Phóng viên Quốc tế của BBC

Chặng đường dài 15 tiếng đi về phía Nam từ thủ đô Istanbul xuyên đêm của chúng tôi cho thấy nhiều dấu hiệu của thảm họa này.

Quanh cảnh thay đổi dần, từ những vùng đất có tuyết rơi lốm đốm tới những ngọn núi và cánh đồng tuyết phủ trắng xóa.

Nhiệt độ tiếp tục hạ thấp, xuống dưới 0 độ C – thời tiết lạnh bất thường năm nay làm tăng thêm thách thức cho những người sống sót sau động đất, và các đội cứu hộ.

Giữa đêm khuya, chúng tôi xếp hàng hai tiếng rưỡi để đổ xăng, cùng các xe tải chở hàng cứu viện, xe cấp cứu chở đồ y tế khẩn cấp, và đủ loại xe khác.

Các nhân viên cứu trợ khẩn cấp mặc áo bảo hộ túm tụm lại, chia sẻ đồ uống nóng và tạm nghỉ chốc lát trước khi quay lại công việc đầy nguy hiểm.

Ngày thứ tư của thảm họa – bình minh lên dần. Một điểm dừng chân cho xe tải chật cứng người, và món ăn duy nhất là súp đậu lăng.

Khi xe chúng tôi vào thành phố Osmaniye, chúng tôi thấy cảnh nhiều chiếc lều xanh được dựng bên sườn núi, và nhiều quan tài trống xếp chồng chất trong một công viên cạnh một nghĩa trang nơi nhiều người đang đi tới các ngôi mộ mới đào.

\"Supermarket
Chụp lại hình ảnh,Bãi đỗ xe siêu thị biến thành nơi ở của nhiều người từ khi động đất xảy ra

Người dân không dám quay về nhà

Từ thành phố Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ, phóng viên BBC Quentin Sommerville đưa tin một bãi đỗ xe của siêu thị đã trở thành nhà cho nhiều cư dân thành phố. Mặc dù nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 0C về ban đêm, nhiều người vẫn ngủ ở ngoài trời hay trong xe hơi.

Họ đốt củi và ngồi quanh đống lửa ban đêm. Đã bốn ngày kể từ khi trận động đất xảy ra, thành phố vẫn không có sưởi, điện hay nước.

Rất ít người dám quay về nhà họ.

“Tôi chứng kiến một người đàn ông hỏi nhân viên cứu hộ liệu ông có thể trèo vào khu nhà chung cư bị sập một phần để lấy thuốc không,” phóng viên Sommerville tường thuật.

“Ông chỉ nên vào nếu đấy là chuyện sinh tử,” nhân viên cứu trợ nói. Ông gật đầu và trèo qua đống đổ nát để vào lấy thuốc”.

Đã bốn ngày kể từ khi trận động đất xảy ra, và không ranh giới giữa sự sống và cái chết ở Antakya thật mong manh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment