Hàn Quốc sẽ « bình thường hóa » Thỏa thuận an ninh chung và thông tin quân sự với Nhật Bản

Đăng ngày: 18/03/2023

\"\"
\"\"
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gặp nhau tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 16/03/2023. REUTERS – POOL

Thùy Dương

Hàn Quốc sẽ « bình thường hóa » với Nhật Bản một thỏa thuận quân sự có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đó là Thỏa thuận an ninh chung và thông tin quân sự (GSOMIA). Một quan chức cấp cao bộ Quốc Phòng Hàn Quốc ẩn danh hôm nay 18/03/2023 cho AFP biết như trên.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vừa họp thượng đỉnh tại Tokyo hôm 16/03. Hai bên đã nhất trí cải thiện quan hệ ngoại giao và thương mại, sau nhiều năm bất đồng về quá khứ lịch sử liên quan đến lao động cưỡng bức trong giai đoạn Nhật Bản đô hộ Triều Tiên 1910-1945. 

AFP nhắc lại Thỏa thuận an ninh chung và thông tin quân sự (GSOMIA) đã được Hàn Quốc và Nhật Bản ký kết hồi năm 2016, cho phép Seoul và Tokyo chia sẻ, trao đổi thông tin tình báo quân sự, đặc biệt để đối phó với Bắc Triều Tiên. Nhưng đến năm 2019, khi quan hệ Nhật – Hàn xuống cấp nghiêm trọng về thương mại do các yếu tố lịch sử, Seoul đã xem xét lại GSOMIA và dọa chấm dứt thỏa thuận. 

Hoa Kỳ khi đó đã cảnh báo là việc chấm dứt Thỏa thuận an ninh chung và thông tin quân sự giữa Nhật và Hàn Quốc sẽ chỉ có lợi cho Trung Quốc và Bắc Triều Tiên. Cuối cùng, trước khi thỏa thuận hết hạn, Seoul đã đồng ý gia hạn thỏa thuận kèm theo một số điều kiện, nhưng vẫn dọa sẽ « hủy bỏ » thỏa thuận vào bất cứ lúc nào.

Theo các cơ quan truyền thông tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhật – Hàn hôm 16/03, cuộc gặp cấp cao đầu tiên trong 12 năm qua, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã nói với thủ tướng Nhật Fumio Kishida rằng ông muốn « bình thường hóa hoàn toàn » Thỏa thuận an ninh chung và thông tin quân sự. Sau cuộc họp, bộ Ngoại Giao Hàn Quốc được yêu cầu « thực hiện các biện pháp cần thiết » theo hướng đó. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment