Bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Ứng cử viên đối lập có thể thắng ngay vòng đầu

Đăng ngày: 12/05/2023

\"\"
\"\"
Ứng cử viên tổng thống Kemal Kilicdaroglu phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Bursa, ngày 11/05/2023, trong cuộc vận động bầu cử Quốc Hội và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. REUTERS – MURAD SEZER

Trọng Thành

Cuộc tranh cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có một diễn biến bất ngờ: Một trong bốn ứng cử viên đã bỏ cuộc hôm qua, 11/05/2023. Quyết định của ứng cử viên Muharrem Ince, tuy chỉ được khoảng 2% cử tri ủng hộ, khiến cán cân có phần thêm nghiêng về ứng cử viên Kemal Kiliçdaroglu, đối thủ chính của tổng thống mãn nhiệm Recep Tayip Erdogan.

Theo một thăm dò của viện Konda, rất có uy tín tại Thổ Nhĩ Kỳ, đối thủ của  Erdogan có thể nhận được hơn 49% phiếu bầu so với gần 44% phiếu của tổng thống mãn nhiệm. Theo AFP, lần đầu tiên, đảng AKP, nắm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ từ hai thập niên, phải đối mặt với một phe đối lập đoàn kết đề cử một ứng cử viên, Kemal Kiliçdaroglu, 74 tuổi, thủ lĩnh đảng Cộng Hòa của Nhân dân (CHP). 

Bạo lực gia tăng 

Căng thẳng tăng cao trước khi diễn ra vòng một bầu cử, chính quyền bị cáo buộc trực tiếp khuyến khích nhiều hành động bạo lực nhắm vào các đối thủ chính trị.

Thông tín viên Anne Andlauer tường trình từ Istanbul : 

‘‘Nhiều nhà đối lập bị xúc phạm, bị vu cáo, bị so sánh với những kẻ khủng bố, bị ném đá. Đối với Kemal Can, người theo dõi tình hình chính trị Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập niên, phải trở ngược đến thập niên 1970 mới thấy một chiến dịch tranh cử bạo lực chống phe đối lập như lần này. 

Hơn nữa, theo nhà quan sát này, ‘‘điều đáng chú ý và cũng là chưa từng có, đó là các hành động bạo lực được công khai khuyến khích bởi chính các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cao nhất. Ứng cử viên đối lập bị trực tiếp chỉ ra như là mục tiêu cần tấn công, và các thông tin sai lệch, do chính nhà cầm quyền phổ biến, đang kích động thêm bạo lực. 

Nhà đối lập Kemal Kiliçdaroglu, tin tưởng vào chiến thắng, thậm chí đã kêu gọi những người ủng hộ ông nên ở lại nhà trong đêm bầu cử, do có thể có sự hiện diện của ‘‘các phần tử vũ trang’’ trên đường phố. 

Nhà quan sát Kemal Can nhận định: ‘‘Tôi không nghĩ ông ấy đang đề cập đến nguy cơ là trong trường hợp rõ ràng bị thua, Erdogan sẽ từ chối chấp nhận thất bại và liều lĩnh đến mức kích động bạo lực trên đường phố. Điều mà nhà đối lập muốn nói đến, đó là có nhiều nguy cơ bị cuốn vào các đụng độ ở địa phương, diễn ra lẻ tẻ, có thể khiến chiến thắng của phe đối lập có bị phản bác’. 

Phe đối lập hy vọng sẽ giành chiến thắng ngay vào Chủ nhật này, để tránh nguy cơ tình hình thêm căng thẳng giữa hai vòng bầu cử, nếu phải bỏ phiếu vòng hai vào ngày 28/05’’. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment