Bộ trưởng Tài Chính Mỹ thăm Trung Quốc nhằm ổn định quan hệ song phương

Bộ trưởng Tài Chính Mỹ Janet Yellen đã đến Bắc Kinh chiều nay 06/07/2023, mở đầu chuyến đi 4 ngày nhằm cải thiện quan hệ thương mại song phương trong bối cảnh hai nước đang có nhiều bất đồng về kinh tế. Hãng tin AP cho biết ít có khả năng bà Yellen được chủ tịch Trung Quốc tiếp.  

06/07/2023

\"Bộ
Bộ trưởng Tài Chính Hoa Kỳ Janet Yellen đến Sân bay Quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 06/07/2023. via REUTERS – POOL

Thanh Hà

Đây là lần đầu tiên bà Yellen công du Trung Quốc trong cương vị bộ trưởng Tài Chính Hoa Kỳ. Chuyến đi này đã được dự trù từ lâu nhưng đã bị dời lại do căng thẳng từ vụ phát hiện khinh khí cầu Trung Quốc trên không phận Mỹ hồi tháng 2/2023. Theo giới quan sát, chuyến đi này cũng như chuyến công tác trước đó của ngoại trưởng Antony Blinken nhằm chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh giữa tổng thống Mỹ Joe Biden với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bà Janet Yellen thăm Trung Quốc vào lúc mà quốc gia này đang gặp khó khăn kinh tế, đặc biệt là do Hoa Kỳ tăng lãi suất chỉ đạo, khiến vốn đầu tư nước ngoài ồ ạt đổ về Mỹ, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc liên tục bị mất giá trong nhiều tuần qua.

Bộ Tài Chính Mỹ cho biết Washington và Bắc Kinh muốn « mở rộng các kênh đối thoại nhằm tránh hiểu nhầm và đẩy mạnh hợp tác trên một số chủ đề liên quan đến kinh tế toàn cầu, biến đổi khí hậu, hay khủng hoảng nợ mà các nước đang phát triển phải đối mặt ».

Tuy nhiên hãng tin Anh Reuters ghi nhận chiều nay, Trung Quốc chỉ cử một quan chức « hàng thứ yếu » ra sân bay đón bộ trưởng Tài Chính Hoa Kỳ khi bà đáp xuống phi trường Bắc Kinh. Thái độ lạnh nhạt đó báo trước chuyến đi này sẽ không đem lại nhiều kết quả. Theo chương trình nghị sự, tại Bắc Kinh ngày mai, bà Yellen sẽ hội kiến thủ tướng Lý Cường, cựu phó thủ tướng Lưu Hạc và gặp gỡ nhiều doanh nghiệp Trung Quốc. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment