Bắc Kinh mạnh mẽ phản đối NATO xem Trung Quốc là một « thách thức » an ninh

Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO « cố tình bóp méo quan điểm và chính sách của Trung Quốc ». Bắc Kinh cảnh báo NATO trước mọi ý đồ mở rộng hoạt động sang châu Á -Thái Bình Dương. Hôm qua 11/07/2023 Bắc Kinh đã bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc của NATO cho rằng Trung Quốc đang thách thức những « lợi ích, an ninh và giá trị » của Liên Minh.

Đăng ngày: 12/07/2023

\"Thủ
Thủ tướng Úc Anthony Albanese (T), tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (G) và thủ tướng Nhật Fumio Kishida dự thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Litva, ngày 12/07/2023. REUTERS – YVES HERMAN

Thanh Hà

Trong ngày họp đầu tiên tại Vilnius, NATO ra thông cáo với lời lẽ cứng rắn nhắm vào Trung Quốc khi cho rằng « tham vọng và chính sách hù dọa » của Bắc Kinh là một thách thức. « Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc sử dụng hàng loạt các công cụ chính trị, kinh tế và quân sự để tăng cường hiện diện trên toàn cầu, phô trương sức mạnh đồng thời vẫn che giấu chiến lược và những ý đồ cũng như tăng cường khả năng quân sự (…). Những chiến dịch không thân thiện của Trung Quốc, lời lẽ hung hăng và chiến dịch thông tin sai lệch » nhắm vào các thành viên NATO làm « phương hại đến an ninh » của Liên Minh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuy không xem Trung Quốc là một « đối thủ » của liên minh quân sự, song theo ông, việc Trung Quốc từ chối lên án Nga xâm chiếm Ukraina và những hành vi hù dọa Đài Loan hay tăng cường sức mạnh quân sự của Trung Quốc, cho thấy quốc gia này « thách thức trật tự thế giới ».

Lập tức đại diện của Trung Quốc bên cạnh Liên Âu ra thông cáo đáp trả. Theo Reuters, Bắc Kinh đánh giá thông cáo của NATO liên quan đến Trung Quốc « cố tình bóp méo quan điểm và chính sách » của nước này, NATO thậm chí đã tìm cách « bôi nhọ » Bắc Kinh. Do vậy, Trung Quốc « mạnh mẽ bác bỏ cũng như phản đối » hành vi đó. Ngoài ra, Trung Quốc cực lực « chống đối việc NATO mở rộng hoạt động tại châu Á-Thái Bình Dương » và sẽ « đáp trả đích đáng mọi hành vi đe dọa quyền và quyền lợi chính đáng » của Bắc Kinh. 

NATO tăng cường hợp tác với Nhật Bản và Hàn Quốc

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hoan nghênh việc NATO và Tokyo đồng thuận về một chương trình đối tác mới. Thỏa thuận được thông qua hôm nay. Hai bên đồng ý mở rộng hợp tác trong một số lĩnh vực, như an ninh mạng. Cùng ngày, thủ tướng Nhật và tổng thống Hàn Quốc họp song phương bên lề thượng đỉnh NATO. Những hoạt động ngoại giao nói trên càng khiến Bắc Kinh phẫn nộ. Tại thượng đỉnh Vilnius, tổng thống Hàn Quốc cam kết đẩy mạnh hợp tác « chia sẻ thông tin quân sự với NATO » đồng thời Seoul hứa giúp Ukraina tăng cường khả năng đối phó với chiến tranh.

Nhật Bản, Hàn Quốc cùng với Úc, New Zealand là bốn quốc gia đại diện cho châu Á-Thái Bình Dương được mời dự thượng đỉnh NATO tại Vilnius 2023. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment