Indonesia kêu gọi ASEAN đoàn kết để giải quyết khủng hoảng tại Miến Điện

Trong ngày thứ hai của cuộc họp các ngoại trưởng thuộc Hiệp hội các nước Đông Nam Á – ASEAN tại Jakarta, hôm nay, 12/07/2023, Indonesia đã kêu gọi các nước cùng nhau tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Miến Điện trong bối cảnh nhiều nước thành viên bị chia rẽ. 

Đăng ngày: 12/07/2023

\"Ngoại
Ngoại trưởng các thành viên ASEAN và tổng thư ký của khối chụp ảnh chung nhân hội nghị lần thứ 56 cấp ngoại trưởng, Jakarta, Indonesia, ngày 11/07/2023. AP – Ajeng Dinar Ulfiana

Chi Phương

Trong cuộc họp tại Jakarta, ngoại trưởng Indonesia, ông Retno Marsudi, tuyên bố rằng « chỉ có một giải pháp chính trị để đi đến một nền hòa bình lâu dài » cho Miến Điện. Ông kêu gọi các thành viên cùng nhau « lên tiếng chống lại bạo lực, vì đây là điều quan trọng để xây dựng lòng tin ».   

Lãnh đạo ngoại giao Indonesia nhấn mạnh đến lập trường của  ASEAN : đó là nối lại đối thoại giữa các bên đối lập ở Miến Điện, và đàm phán về một hiệp ước chính trị là cách duy nhất để chấm dứt khủng hoảng từ hơn hai năm qua.   

Kế hoạch hòa bình « 5 điểm đồng thuận » mà ASEAN đề ra vào năm ngoái, khó có thể thực hiện khi quân đội Miến Điện từ chối đàm phán với phe đối lập mà vẫn tiếp tục đàn áp họ.   

Theo AFP, hồ sơ Miến Điện gây chia rẽ các nước thành viên ASEAN. Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen là lãnh đạo chính phủ đầu tiên đến thăm Miến Điện sau cuộc đảo chính, trong khi Indonesia và Malaysia thì lại phớt lờ các cuộc họp về hồ sơ này.   

Về phần mình, vào tháng Sáu, Thái Lan đã có cuộc thảo luận không chính thức với phe đối lập của quân đội Miến Điện. Hôm nay, bên lề cuộc họp tại Jakarta, ngoại trưởng Thái Lan cũng đã tuyên bố đã gặp cựu lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyiv cách đây hai tuần. Bà Aung đã bị quản thúc tại gia từ năm ngoái với nhiều cáo buộc như gian lận bầu cử hay tham nhũng từ phía quân đội Miến Điện. Trước báo chí, ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai cho biết sức khỏe của bà vẫn tốt và bà tỏ thiện chí đối thoại với chính quyền Naypyidaw. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment