Tướng Nga ở Ukraine bị sa thải sau khi chỉ trích lãnh đạo

\"ANDREI
Chụp lại hình ảnh,Tướng Ivan Popov từng chỉ huy các lực lượng ở vùng Zaporizhzhia

  • Tác giả,Kathryn Armstrong
  • Vai trò,BBC News

Một vị tướng hàng đầu của Nga cho biết ông đã bị cách chức ở Ukraine sau khi nói với các chỉ huy quân sự về tình hình khốc liệt thực tế nơi tiền tuyến.

Thiếu tướng Ivan Popov là chỉ huy của Quân đoàn 58, chiến đấu ở khu vực phía nam Zaporizhzhia.

Trong một tin nhắn thoại, Thiếu tướng Popov cho biết ông đã nêu những câu hỏi về tỷ lệ thương vong cao và tình trạng thiếu sự yểm trợ của pháo binh.

\”Vấn đề là cần phải lựa chọn giữa việc giữ im lặng, hèn nhát, và việc nói ra theo đúng những gì diễn ra,\” ông nói.

\”Tôi không có quyền nhân danh các bạn để nói dối, nhân danh những đồng đội đã ngã xuống trong tay tôi, vì vậy tôi đã nêu ra tất cả những vấn đề đang tồn tại.\”

Tin nhắn thoại đã được đăng lên app Telegram bởi nghị sĩ Nga Andrei Gurulyov, cựu chỉ huy quân sự và là nhà bình luận thường xuyên trên truyền hình nhà nước. Không rõ tin nhắn được ghi lại khi nào.

Trong số các vấn đề mà Thiếu tướng Popov nói rằng ông đã nhấn mạnh với cấp trên của mình, có việc thiếu các hệ thống phản công phù hợp để giúp đẩy lùi các cuộc tấn công bằng pháo kích của Ukraine, cũng như thiếu thông tin tình báo quân sự.

Vị chỉ huy cho biết việc sa thải ông là do các chỉ huy cấp cao yêu cầu – những người mà ông cáo buộc tội phản quốc – và được Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu chấp thuận.

Các blogger quân sự Nga – thường là có những thông tin sắc bén nhất trong những lúc không có bình luận chính thức từ Moscow – đưa tin rằng lệnh sa thải Thiếu tướng Popov đến từ người đứng đầu lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov.

Họ nói rằng Tướng Gerasimov đã cáo buộc Thiếu tướng Popov \”gây hoang mang và tống tiền cấp trên\” sau khi ông nhấn mạnh sự cần thiết phải luân chuyển những người lính đã ở tiền tuyến trong một thời gian dài và đã chịu tổn thất đáng kể.

\”Các chỉ huy cấp cao rõ ràng đã cảm nhận được mối nguy hiểm nào đó từ tôi và nhanh chóng thực hiện mệnh lệnh từ Bộ trưởng Quốc phòng chỉ trong một ngày, loại bỏ tôi,\” Thiếu tướng Popov nói.

\”Quân đội Ukraine không thể chọc thủng hàng ngũ của chúng tôi ở phía trước nhưng chỉ huy cấp cao của chúng tôi đã tấn công chúng tôi từ phía sau, chặt đầu quân đội một cách dã man vào thời điểm khó khăn và khốc liệt nhất.\”

Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa ra bình luận nào về việc sa thải này.

Zaporizhzhia và khu vực Donetsk ở miền đông đã trở thành tâm điểm của cuộc phản công của Ukraine, được phát động hơn một tháng trước. Tuy nhiên, Ukraine đã vấp phải khó khăn trong việc xuyên thủng các tuyến phòng thủ vững chắc của Nga.

Hôm thứ Tư, một nghị sĩ khác của Nga cho biết cựu chỉ huy Nga, Tướng Sergei Surovikin, người đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc binh biến Wagner, đang \”nghỉ ngơi\”.

Tướng Surovikin được cho là có quan hệ thân thiết với ông chủ cũ của Wagner, Yevgeny Prigozhin, và đã có những tường thuật trên truyền thông rằng ông đã bị bắt sau cuộc binh biên ngắn ngủi.

Hiện chưa có xác nhận chính thức hoặc bình luận về việc ông này đang ở đâu.

Trong khi đó, một tướng cấp cao khác của Nga – Trung tướng Oleg Tsokov – được cho là đã thiệt mạng trong một cuộc không kích ở bờ biển phía nam bị chiếm đóng của Ukraine trong tuần này, mặc dù cái chết của ông chưa được Bộ Quốc phòng Nga chính thức xác nhận.

Bài Liên Quan

Leave a Comment