Việt Nam ký hiệp định với Philippines khi giá gạo toàn cầu tăng cao

Một công nhân Philippines đang đóng gói gạo nhập khẩu từ Việt Nam
Chụp lại hình ảnh,Một công nhân Philippines đang đóng gói gạo nhập khẩu từ Việt Nam

8 tháng 9 2023

Chính phủ Việt Nam và Philippines sẽ sớm ký hiệp định thương mại gạo để đảm bảo an ninh lương thực, chính quyền Việt Nam cho biết hôm 7/9, theo Reuters.

Thỏa thuận này được đưa ra trong bối cảnh giá gạo tăng vọt ở Philippines, lạm phát gia tăng trong khi giá nhiên liệu tăng cao, mặc dù Manila cho biết nguồn cung ngũ cốc trong nước vẫn dồi dào.

Thông tin về thỏa thuận này được đưa ra trong một tuyên bố sau khi Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Indonesia, nhưng không có thêm thông tin chi tiết.

Theo một tuyên bố do văn phòng Tổng thống Philippines đưa ra, ông Marcos nói với ông Chính: “Chỉ cần có điều đó, như một sự đảm bảo sẽ ổn định tình hình, không chỉ cho Philippines mà còn cho tất cả chúng ta trong khu vực”.

Năm ngoái, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan. Trong đó, Philippines là khách hàng lớn nhất của Việt Nam, đáp ứng gần 90% nhu cầu nhập khẩu của nước này.

Philippines là nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Trong 7 tháng của năm 2023, quốc gia này chi 984,9 triệu USD để nhập khẩu gần 1,94 triệu tấn gạo của Việt Nam, giảm 2,1% về lượng nhưng tăng 6,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 37,6% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Ông Marcos, đồng thời là Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines, hoan nghênh lời đề nghị của Việt Nam về hợp đồng cung cấp 5 năm.

Tuần này Philippines bắt đầu áp dụng mức giá trần cho mặt hàng gạo để bảo vệ người tiêu dùng trước điều mà quốc gia này gọi là thao túng giá tràn lan của các thương nhân liên minh với các tập đoàn công nghiệp.

Giá gạo toàn cầu tăng lên mức cao nhất trong 15 năm sau khi Ấn Độ, quốc gia chiếm hơn 40% thương mại toàn cầu, ra lệnh dừng xuất khẩu vào tháng 7, nhằm bình ổn giá gạo trong nước.

Động thái này đã gây ra làn sóng chấn động khắp châu Á và châu Phi, khiến người tiêu dùng lo lắng thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo nguồn cung và kiềm chế chi phí thực phẩm tăng cao.

Malaysia, nhà nhập khẩu gạo lớn thứ 6 của Việt Nam trong bảy tháng đầu năm 2023 đã giới hạn mua gạo 100kg/người vì giá tăng phi mã.

Bài Liên Quan

Leave a Comment