Tổng thống Mỹ đánh giá cao sự đoàn kết, thịnh vượng của ASEAN

RFA
2023.09.10

sharethis sharing button

Tổng thống Mỹ đánh giá cao sự đoàn kết, thịnh vượng của ASEAN

Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự ủng hộ đối với sự phát triển của Việt Nam

 TNO/Pool

Tổng thống Mỹ đánh giá cao vai trò trung tâm của ASEAN và mong muốn hợp tác với Việt Nam để đóng góp vào đoàn kết và thịnh vượng của ASEAN.

Tổng thống Mỹ-Joe Biden đã phát biểu như trên trong buổi Hội đàm với Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sau khi đến Việt Nam trong ngày 10/9.

Truyền thông Việt Nam trong cùng ngày cho biết, tại buổi Hội đàm giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh Biển Đông có vị trí quan trọng đối với thịnh vượng, ổn định quốc tế và khẳng định lại quan điểm của Hoa Kỳ về Biển Đông. Ông cũng nêu sự coi trọng của Hoa Kỳ những mục tiêu của Khuôn khổ hợp tác kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Tổng thống Joe Biden đánh giá cao vai trò, vị trí của Việt Nam ở khu vực, cũng như những tích cực của Việt Nam trên nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu. Tổng thống khẳng định sự ủng hộ đối với vai trò trung tâm của ASEAN và mong muốn hợp tác với Việt Nam để đóng góp vào đoàn kết và thịnh vượng của ASEAN.

Tổng bí thư VN Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao lập trường của Mỹ ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về vấn đề Biển Đông. Qua đó, ông Trọng đề nghị Mỹ tiếp tục ủng hộ, đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh, hợp tác, bảo đảm các quyền tự do hàng hải, hàng không và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các quốc gia ở Biển Đông, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, không có các hành động trái với luật pháp quốc tế làm phức tạp thêm tình hình, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thực hiện DOC, sớm ký kết COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật biển của Liên Hiệp Quốc năm 1982.

Ông Trọng cũng không quên nêu rõ đường lối đối ngoại nhất quán của Việt Nam là độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Ông Trọng đồng thời nhấn mạnh việc hiểu biết lẫn nhau, tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau luôn có ý nghĩa quan trọng. Ông cho rằng, phương châm đặc thù cho sự phát triển quan hệ Việt Nam – Mỹ là “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”.

Ông cũng khẳng định Việt Nam đánh giá cao và coi trọng khẳng định của Hoa Kỳ là ủng hộ Việt Nam “mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng”.

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư VN Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo với báo giới việc Việt Nam – Mỹ thống nhất nâng cấp quan hệ từ đối tác toàn diện lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Phát biểu với báo chí ông Trọng một lần nữa xác nhận (trích dẫn trên tờ Thanh Niên): “Tôi và ngài Tổng thống Joe Biden đã thay mặt hai nước quyết định thông qua tuyên bố chung nâng tầm quan hệ Việt Nam – Mỹ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác phát triển”.

Ông Trọng cho biết đây là kết quả quan trọng nhất của cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá cao việc hai nước nâng cấp quan hệ lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện có lợi cho cả hai nước và lợi ích quốc tế chung. 

Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với sự phát triển của Việt Nam, trong đó có hợp tác kinh tế và khoa học – công nghệ trong giai đoạn mới, trong đó có việc phát triển công nghiệp điện tử, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng sạch.

Đối tác chiến lược toàn diện là cấp cao nhất trong quan hệ giữa các nước. Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với khoảng 33 nước. Bốn nước đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam hiện nay gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Mỹ trở thành nước thứ 5 Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Bài Liên Quan

Leave a Comment