Trung Quốc củng cố phòng không dọc bờ biển đối diện đảo Đài Loan

Trung Quốc đã mở rộng các căn cứ không quân dọc bờ biển đối diện với Đài Loan, triển khai thường trực nhiều chiến đấu cơ và drone mới tại đó. Trong bản báo cáo hai năm một lần, được công bố ngày 12/09/2023, bộ Quốc Phòng Đài Loan nhận định Trung Quốc đang củng cố năng lực phòng không, song song với « chương trình huấn luyện và tập trận bắn đạn thật để tăng cường chuẩn bị tấn công Đài Loan ».

Đăng ngày: 12/09/2023

Tham mưu trưởng Không quân Đài Loan, tướng Tào Tiến Bình (Tsao Chin-ping) họp báo tại Đài Bắc, Đài Loan, ngày 12/09/2023.
Tham mưu trưởng Không quân Đài Loan, tướng Tào Tiến Bình (Tsao Chin-ping) họp báo tại Đài Bắc, Đài Loan, ngày 12/09/2023. REUTERS – BEN BLANCHARD

Thu Hằng

Báo cáo của bộ Quốc Phòng Đài Loan, được Reuters trích dẫn, nêu rõ « Trung Quốc đã hoàn thiện việc mở rộng các sân bay dọc bờ biển trực thuộc Chiến khu Đông Bộ và Chiến khu Nam Bộ, điều các chiến đấu cơ và drone mới đến thường trú ở đó ».

Ngoài ra, các cuộc tập trận thường xuyên của Trung Quốc ở phía bắc và nam Đài Loan, cũng như ở vùng Thái Bình Dương cho thấy Bắc Kinh quyết tâm « hăm dọa » Đài Loan ở cả phía đông và tây. Các cuộc tập trận rầm rộ bao vây Đài Loan đã được Trung Quốc tiến hành tháng 08/2022 và tháng 04/2023 để răn đe « sự thông đồng » giữa chính quyền Đài Bắc và Washinton. Đầu tuần này, Trung Quốc cũng huy động vài chục chiến đấu cơ và tầu sân bay Sơn Đông tập trận ở Tây Thái Bình Dương.

Bắc Kinh cũng sử dụng chiến thuật « vùng xám » – phi quân sự, ví dụ các khinh khí cầu khí tượng bay quanh eo biển Đài Loan nhưng thực chất là nhằm do thám hoặc máy bay dân sự được dùng vào mục đích theo dõi.

Trước đối thủ quá mạnh, Đài Loan theo đuổi chiến lược phòng thủ bất đối xứng bằng cách cải thiện các năng lực tầm xa, chính xác, không người lái và trí tuệ nhân tạo. Vẫn theo báo cáo, ngay khi thấy có dấu hiệu Trung Quốc tấn công, quân đội Đài Loan có thể dùng vũ khí chính xác để « đánh phủ đầu các lực lượng tấn công được huy động » của Trung Quốc.

Trả lời Reuters về phát biểu của tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Trung Quốc không tấn công ngay Đài Loan, ông Huang Wen Chi, phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Đài Loan, khẳng định chi phí cho quốc phòng của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng và Đài Bắc không thể chủ quan. Theo ông, « cho đến nay, chúng tôi không thấy bất kỳ thái độ thiện chí nào từ phía chính quyền Cộng Sản Trung Quốc đối với chúng tôi ».

Trung Quốc chưa phản ứng về bản báo cáo của bộ Quốc Phòng Đài Loan.

Bài Liên Quan

Leave a Comment