Canada : Chủ tịch Hạ Viện từ chức vì vinh danh một nhân vật phát xít

Đón tiếp tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, hôm 22/09 vừa qua, chủ tịch Hạ Viện Canada đã có phát biểu vinh danh cựu binh Ukraina, Yaroslav Hunka, 98 tuổi, như là vị anh hùng chống Liên Xô, trước sự tung hô của tất cả cử tọa và khách mời tại Hạ Viện. Có điều là ngay sau đó, một tổ chức của người Do Thái phát giác ra người « anh hùng » đó đã phục vụ Đức Quốc xã. Hệ quả của sự cố này, hôm qua 26/09, chủ tịch Hạ Viện Anthony Rota đã phải từ chức.

Đăng ngày: 27/09/2023

Cựu chủ tịch Hạ Viện Canada Anthony Rota phát biểu tại Ottawa, Canada, ngày 22/09/2023.
Cựu chủ tịch Hạ Viện Canada Anthony Rota phát biểu tại Ottawa, Canada, ngày 22/09/2023. AP – Sean Kilpatrick

Anh Vũ

Thông tín viên Pascale Guéricolas tại Québec cho biết thêm thông tin :

Thật khó hiểu làm thế nào mà một sai lầm như vậy lại có thể xảy ra tại Quốc hội Canada. Theo ý cá nhân, chủ tịch Hạ Viện Canada đã vinh danh một cựu chiến binh Ukraina chống Liên Xô thời kỳ đầu tiên (trong chiến tranh Thế giới thứ 2). Nhân vật này là công dân trong khu vực bầu cử của ông và ông không hay biết về quá khứ phát xít của nhân vật này.

Khi sự việc bị phát giác, trước tiên hai đảng đối lập yêu cầu ông từ chức. Ngay sau đó, bà ngoại trưởng Mélanie Joly nhận định sự cố này khiến mọi người dân Canada cảm thấy khó xử.

Ông Anthony Rota đã không còn sự lựa chọn nào khác là từ chức. Đây là lần đầu tiên ở Canada, chủ tịch một viện Quốc Hội từ chức. Tuy nhiên, một số đảng đối lập còn muốn đi xa hơn. Họ yêu cầu thủ tướng phải xin lỗi. Đó là lời xin lỗi cộng đồng người Do Thái, các nước đồng minh và không nên quên cả tổng thống Zelensky mà chuyến thăm của ông đã bị làm hoen ố vì sự cố đáng tiếc này. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment