Bộ trưởng Nhật Bản khẳng định cam kết hợp tác khi có những căng thẳng với Trung Quốc

2023.10.10

sharethis sharing button

Bộ trưởng Nhật Bản khẳng định cam kết hợp tác vào khi có những căng thẳng với Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại cuộc gặp ở Hà Nội hôm 10/10/2023

 AFP

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật  Bản Yoko Kamikawa vừa có chuyến thăm tới Việt Nam trong hai ngày 10 và 11/10 trong chuyến công du đến một loạt các nước ở khu vực Đông Nam Á ngay trước Thượng đỉnh với các quốc gia ASEAN. Chuyến đi được cho là nhằm khẳng định cam kết hợp tác của Nhật với các nước trong khu vực vào khi Bắc Kinh đang có những hành động lấn lướt ở Biển Đông, theo báo chí Nhật Bản.

Vào ngày 10/10, bà Yoko Kamikawa đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn. Truyền thông Nhà nước đồng loạt đưa tin cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản khẳng định sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu, tầm nhìn chiến lược dài hạn đến năm 2030 – 2045, trọng tâm là phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược, mở rộng hợp tác đầu tư, thương mại.

Cụ thể, hai bên thảo luận về việc Nhật thúc đẩy và triển khai trợ giúp phát triển (ODA) cho Việt Nam trong việc xây dựng hạ tầng cơ sở; phía Việt Nam đề nghị Nhật tạo điều kiện thuận lợi, đơn giản hóa thủ tục trong cấp thị thực cho công dân Việt Nam như xem xét: đưa Việt Nam vào danh sách các nước được cấp thị thực điện tử; cấp thị thực dài hạn (5-10 năm) đối với người Việt Nam đã vào Nhật Bản nhiều lần và không vi phạm pháp luật; từng bước tiến tới miễn thị thực cho công dân Việt Nam.

Ngoài Việt Nam, bà Yoko Kamikawa cũng đi thăm các nước Brunei, Lào và Thái Lan.

Lãnh đạo Nhật Bản và các quốc gia ASEAN sẽ nhóm họp ở Tokyo từ ngày 16 đến 18/12 tới để kỷ niệm 50 năm hợp tác và quan hệ hữu nghị.

Hồi đầu tháng này, Nhật Bản và ASEAN đã nâng cấp quan hệ thành Đối tác chiến lược toàn diện nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an ninh biển và các lĩnh vực khác.

Bài Liên Quan

Leave a Comment