Trịnh Bá Phương bị cùm chân vì ‘đả đảo cộng sản’ trong tù

October 13, 2023

Trịnh Bá Phương đang thụ án 10 năm tù

Sau khi Trịnh Bá Phương cùng mọi người hô khẩu hiệu ‘Đả đảo Đảng Cộng sản, đả đảo bè lũ bán nước hại dân’ thì bất ngờ ông Trần Thanh Việt trưởng Phân trại số 2 đi cùng hơn 10 người công an lao vào cướp biểu ngữ.

Trịnh Bá Phương và Phan Công Hải bị đánh đập và kỷ luật cùm chân sau khi biểu tình phản đối việc bị đối xử hà khắc, vi phạm quyền con người trong trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam.

Thông tin trên được gia đình ông Phương cung cấp trong ngày 13/10, ngay sau khi trở về từ trại giam nơi ông đang thi hành án tù mười năm về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Bà Trịnh Thị Thảo, em gái ông Phương, thuật lại sự việc xảy ra từ hơn một tháng trước với anh ruột mình sau khi được ông kể lại câu chuyện trong buổi thăm gặp trong sáng ngày 12/10:

“Khoảng hơn 8 giờ sáng ngày 9/9/2023, tại phân đội 34, anh Phương cùng ông Dũng Trương (Trương Văn Dũng), em Phan Công Hải, bạn Phạm Văn Điệp biểu tình có cầm biểu ngữ ‘Đả đảo cộng sản vi phạm nhân quyền.’

Khoảng 30 phút sau khi anh Phương cùng mọi người hô khẩu hiệu ‘Đả đảo Đảng Cộng sản, đả đảo bè lũ bán nước hại dân’ thì bất ngờ ông Trần Thanh Việt trưởng Phân trại số 2 đi cùng hơn 10 người công an lao vào cướp biểu ngữ của anh Phương cùng mọi người.”

Ông Phương cho biết sau khi cướp các biểu ngữ in trên tờ giấy khổ A4, quản giáo xông vào nhóm biểu tình và đánh đập họ rồi lôi đi kỷ luật.

“Nhóm người này còn có hành vi bóp cổ anh Phương và đẩy anh Phương lao vào tường, đánh anh Phương gây vết bầm tím ở vùng ngực bên phải. Sau đó trại giam An Điềm đã còng tay anh Phương và đưa anh Phương ra cổng phân trại, tiến hành lập biên bản kỷ luật và đưa anh Phương đi cùm chân, cùm hai chân 10 ngày.”

Theo thông tin mà bà Thảo nhận được từ anh ruột mình thì những người bị quản giáo đánh đập trong ngày 9/9 ngoài ông Phương còn có ông Trương Văn Dũng và Phan Công Hải, tuy nhiên, chỉ có ông Hải cũng bị kỷ luật cùm chân còn ông Dũng chỉ bị khiển trách.

Ông Hoàng Đức Nguyên, em trai ruột của Hoàng Đức Bình- người cũng bị giam ở Phân đội 34, đi thăm anh ruột mình ngày 12/10. Ông được anh ruột kể rằng ban đầu quản giáo cũng định lôi ông Dũng đi kỷ luật nhưng một số tù nhân trong đó có ông Bình cản lại, nói rằng ông Dũng tuổi cao lại nhiều bệnh tật. Ông Bình không tham gia biểu tình nhưng chứng kiến cuộc biểu tình cũng như việc quản giáo trại giam trấn áp nhóm biểu tình.

Bà Thảo kể lại quá trình bị cùm chân của anh ruột:

“Hôm mà đưa anh Phương đi cùm chân, trong hai ngày đầu thì họ đã dùng cái cái móng cùm là cái thanh thép dùng trong xây dựng, nghĩa là nó không được mài mà nó vẫn bị xù lên gây rất là đau xương chân cho anh Phương.

Sau đó anh ý kiến nghị với trại giam là phải thay cái móng cùn khác thì họ mới thay cái móng cùm có độ nhẵn hơn thì anh Phương mới không bị đau chân.”

Ông Phương cho gia đình biết sau khi hết hạn kỷ luật cùm chân, ông đã viết đơn tố cáo việc mình bị quản giáo đánh đập và gửi Viện Kiểm sát tỉnh Quảng Nam, tuy nhiên, đã ba tuần mà ông không thấy phản hồi từ phía cơ quan kiểm sát. 

Trước đó, vào ngày 2/9, ông Phương, ông Dũng và một số tù nhân khác trong trại giam An Điềm đã tiến hành một cuộc biểu tình nhỏ để phản đối các hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, quản giáo trại giam chỉ đến tịch thu các biểu ngữ của họ mà không có hành động trấn áp bạo lực, và cũng không ai bị kỷ luật trong vụ này. 

(Theo RFA)

Bài Liên Quan

Leave a Comment