Xung đột Israel – Hamas : Căng thẳng lan đến vùng Cisjordanie bị chiếm đóng

Chiến sự không chỉ giới hạn ở Gaza mà đã lan rộng tới vùng Cisjordanie bị chiếm đóng : quân đội Israel sáng nay 17/11/2023 xác nhận đã « tiêu diệt 5 kẻ khủng bố » tại Jénine, sào huyệt của Hamas. Ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken, kêu gọi Israel « khẩn cấp » làm hạ nhiệt tình hình, chấm dứt các hành động chiếm đóng thô bạo đất đai của người Palestine.

Đăng ngày: 17/11/2023

Tại Hebron, khu Cisjordanie do Israel chiếm đóng, người dân cầm cờ Fatah bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Gaza, ngày 27/10/2023.
Tại Hebron, khu Cisjordanie do Israel chiếm đóng, người dân cầm cờ Fatah bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Gaza, ngày 27/10/2023. REUTERS – MUSSA ISSA QAWASMA

Thanh Hà

Trong cuộc điện đàm hôm qua với ông Benny Gantz, lãnh đạo đối lập Israel và cũng là thành viên trong hội đồng chiến tranh do thủ tướng Netanyahu điều hành, ngoại trưởng Mỹ Blinken nhấn mạnh đến « nhu cầu cấp bách ban hành những biện pháp cụ thể giảm thiểu căng thẳng tại Cisjordanie, đặc biệt là chấm dứt bạo lực từ phía những người định cư Do Thái cực đoan nhất » nhắm vào người Palestine. 

Theo tường thuật tại chỗ của thông tín viên đài RFI, Murielle Paradon, căng thẳng đang gia tăng tột độ tại Cisjordanie từ sau đợt tấn công Hamas tiến hành hôm 07/10/2023. Gần 200 người Palestine bị quân đội Israel hoặc người Do Thái định cư tại đây sát hại. Nhiều ngôi làng hoàn toàn bị phong tỏa như trường hợp tại Huwara ở Cisjordanie :

Con đường chính ở Huwara không một bóng người qua lại. Tất cả đều đóng cửa im ỉm. Chỉ có binh lính Israel đứng đằng sau những chòi canh gác dọc trên trục lộ. Dân cư tại đây dồn cả về phía những con đường kế bên. Cụ bà Fatmé từng trải qua nhiều cuộc xung đột, nhưng lần này bà không còn kềm chế được nữa. Bà quá phẫn nộ và nói : « Tất cả các cửa hàng đều đóng cửa. Quân đội và những người Do Thái chiếm đóng đất đai bắt đóng cửa hết. Họ bắt chúng tôi phải làm như thế. Giờ đây phải đến tận Naplouse mới có thể mua được những thứ cần thiết nhất. Ở đây không có chợ, không có việc làm. Người dân mệt mỏi, họ bị đói. Có phải là người ta muốn trừng phạt chúng tôi như vậy hay không ? ».

Một hình phạt tập thể kéo dài hơn 40 ngày vì chiến sự tại Gaza. Thêm vào đó là do những đụng độ thường xuyên xảy ra giữa làng Huwara với người Do Thái chiếm đất ở chung quanh. Theo ông Ahmed thì Israel chỉ có một mục đích là tiếp tục chiếm đóng và trục xuất người Palestine khỏi Cisjordanie. Ông cho biết : ‘Chính một số bộ trưởng Israel là những người Do Thái chiếm đất, là thành phần cực đoan, họ gây sức ép với chính phủ để đuổi dân cư khỏi Huwara, phá hoại khu làng này về kinh tế. Họ muốn triệt phá toàn bộ khu vực này..

Dân làng Huwara cũng như những nơi khác ở Cisjordanie, không ai chấp nhận phải bỏ đi nơi khác, họ kháng cự lại sự chiếm đóng đất đai của Israel. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment