Ngoại trưởng Pháp công du Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna công du Trung Quốc hai ngày 23- 24/11/2023. Theo thông báo của bộ Ngoại Giao Pháp, bà Catherine Colonna đồng chủ trì với đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) cuộc đối thoại cấp cao về hợp tác song phương trong giáo dục, khoa học, văn hóa, thể thao, du lịch hay vấn đề bình đẳng nam nữ.

Đăng ngày: 24/11/2023

Ngoại trưởng Pháp bà Catherine Colonna (T) và đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 24/11/2023.
Ngoại trưởng Pháp bà Catherine Colonna (T) và đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 24/11/2023. REUTERS – TINGSHU WANG

Trọng Thành

Đây là lần thứ sáu kể từ năm 2014, Pháp và Trung Quốc tiến hành đối thoại về lĩnh vực có tên gọi chính thức là ‘‘hợp tác nhân văn’’ (échanges humains). Đối thoại bị gián đoạn kể từ đại dịch Covid-19. Theo AFP, nhân chuyến công du của lãnh đạo ngoại giao Pháp, Bắc Kinh thông báo miễn thị thực cho tất cả các du khách Pháp thăm Trung Quốc với thời gian dưới 15 ngày. Quyết định có hiệu lực từ ngày 01/12/2023 đến 30/11/1024. Ngoại trưởng Pháp hoan nghênh thông báo của phía Trung Quốc, cho phép ‘‘thúc đẩy mạnh mẽ các giao lưu song phương’’. 

Bộ trưởng Ngoại Giao hai nước đã khai trương Trung tâm Pháp – Trung về trung hòa khí thải, nhằm thúc đẩy các hợp tác khoa học, công nghệ song phương trong lĩnh vực khí hậu. Trước cuộc hội đàm chính thức với đồng nhiệm Trung Quốc, ngoại trưởng Colonna nhấn mạnh đây là một cách thức tốt để khẳng định tham vọng Paris và Bắc Kinh trong cuộc chiến khí hậu, ‘‘một tuần trước hội nghị khí hậu COP28’’. 

Chiến tranh Ukraina: Ngoại trưởng Pháp hy vọng Trung Quốc không hỗ trợ Nga 

Thúc đẩy hợp tác song phương trong các vấn đề toàn cầu là một trọng tâm khác trong chuyến công du của ngoại trưởng Pháp. AFP dẫn lại một số nguồn tin ngoại giao Pháp trước chuyến công du cho hay, tình hình Cận Đông sẽ được ngoại trưởng Pháp đề cập với Trung Quốc, Paris hy vọng Trung Quốc đóng vai trò tích cực hơn để tránh xung đột ở Gaza ‘‘lan rộng ra toàn khu vực’’. 

Về Ukraina, trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Trung Quốc hôm nay, ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh : ‘‘Chúng tôi đặt niềm tin vào thái độ cảnh giác của chính quyền Trung Quốc để sao cho không có bất cứ cơ sở nào, nhất là lĩnh vực tư nhân, hậu thuẫn trực tiếp hay gián tiếp cho cuộc chiến tranh bất hợp pháp của Nga tại Ukraina.’’ Lập trường của Trung Quốc cũng được coi là có vai trò quan trọng trong việc tìm một ‘‘giải pháp ngoại giao’’ cho chiến tranh tại Ukraina, theo một số nguồn tin ngoại giao Pháp. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment