Ngày ”hưu chiến nhân đạo” thứ hai: 39 tù nhân Palestine được Israel trả tự do

Trong đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ Nhật 26/11, Israel thông báo đã trả tự do cho 24 phụ nữ và 15 trẻ vị thành niên người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù ở Cisjordanie.

Đăng ngày: 26/11/2023

Une nouvelle manifestation pro-palestinienne a réuni beaucoup de monde à Londres, le 25 novembre 2023.
Biểu tình tại Luân Đôn ủng hộ người Palestine, đòi chấm dứt chiến tranh, ngày 25/11/2023. REUTERS – HOLLIE ADAMS

Thùy Dương

Như vậy là sau hai ngày hưu chiến, tổng cộng đã có khoảng 80 tù nhân Palestines được thả. Trong số đó có Rarad Alfani, một phụ nữ 25 tuổi. Cô được trả tự do sau gần 13 tháng bị giam giữ.

Từ Amman, thông tín viên Mohamed Errami tường trình :

« Với giọng nói đứt quãng vì lạnh và sau hơn 6 tiếng đồng hồ chờ đợi trong sân trại tạm giam Damoun của Israel ở vùng núi Cjordanie, cô Rarad Alfani đã được trả tự do trong đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy. Người phụ nữ trẻ, đến từ Tout Karemm, mãi tận phút chót mới được quản giáo thông báo về việc cô được trả tự do.

Cô kể lại : « Tôi không biết mình sẽ được thả, tôi không biết là hôm nay có một cuộc trao đổi con tin – tù nhân. Tôi không có bất kỳ thông tin nào. Vào đúng 8 giờ sáng, quản giáo đưa chúng tôi ra khỏi phòng giam, cứ như thể chúng tôi bị bắt cóc vậy. Mọi việc diễn ra rất gấp gáp, khiến tôi có cảm tưởng là họ làm theo kiểu ngẫu hứng, không có sự chuẩn bị trước. Chúng tôi không có thời gian để chuẩn bị đồ đạc, không thể nói lời từ biệt các bạn tù, cũng không có quyền đặt bất cứ câu hỏi nào, dù là nhỏ nhất, để biết họ đưa chúng tôi đi đâu ».

Rarad Alfani giải thích rằng, cách nay gần một năm, vào tháng 10/2022, cô đã bị cơ quan mật vụ Israel bắt giữ không lý do. Kể từ đó, cô bị tạm giam, ban đầu là 2 tháng, sau đó là 4 tháng, rồi lại thêm 6 tháng. Cô gái trẻ cho biết là từ ngày 07/10, các điều kiện giam giữ bị thắt chặt. Vẫn còn bàng hoàng, Rarad Alfani kể tiếp : « Từ ngày 07/10, chúng tôi thậm chí bị xịt hơi cay, bị đánh đập sau khi thẩm vấn, bị tước mọi quyền như quyền được nhận thực phẩm, thậm chí muốn được dùng nước cũng khó ».

Bất chấp điều kiện giam cầm khó khăn đó, Rarad Alfani giải thích cô bị chấn động về số thường dân thiệt mạng ở Gaza. Cô cũng tự hào về sự kháng cự và các hành động của Hamas, bởi theo cô, đó là lực lượng duy nhất đã thành công trong việc đưa cô ra khỏi nhà tù ».

Trong khi Israel và Hamas ”hưu chiến nhân đạo” ở Gaza, tại khu vực Cisjordanie bị chiếm đóng, hôm qua 26/11 có 7 người Palestine, trong đó có trẻ em, bị lực lượng Israel giết chết, và 6 người khác bị thương.

Bài Liên Quan

Leave a Comment