Nguyễn Thúy Hạnh bị ung thư, tự tử bất thành trong trại giam

January 24, 2024

Bà Nguyễn Thúy Hạnh, người sáng lập Quỹ 50K giúp tù nhân lương tâm

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh cập nhật bệnh tình của vợ, bà Nguyễn Thúy Hạnh, trong trạm giam.

Tai hoạ nặng nề khủng khiếp đến với Hạnh là hậu quả của hơn một năm bị đày đoạ khốc liệt trong trại tạm giam số 2 của công an Hà Nội. Đó đúng nghĩa, đúng luật chỉ là nơi tạm giam những người bị nghi là vi phạm pháp luật để phục vụ điều tra. Họ chưa bị toà án kết tội nên vẫn còn quyền công dân và đặc biệt là quyền con người thì mãi mãi bất khả xâm phạm.

Thế nhưng trại tạm giam trong thực tế đã biến thành nơi trả thù, nơi khủng bố tinh thần và thể xác các nghi can qua điều kiện giam giữ sinh hoạt ăn uống vô cùng tệ hại. Người bị tạm giam phải uống nước bẩn, ăn thức ăn dơ bẩn mà bên ngoài đến heo chó cũng không muốn ăn.


Một năm trong trại tạm giam, Hạnh hoàn toàn không được gặp người nhà, không được gặp luật sư, chỉ được nhận áo quần, tuyệt đối không được nhận thức ăn người nhà gởi vào. Lợi dụng chính sách phòng ngừa Covid-19, trại tạm giam chỉ cho thân nhân duy nhất là tui mua ký gởi đồ thăm nuôi hàng tháng qua căn tin của trại, giá bán rất cao nhưng chất lượng thực phẩm thì rất tệ hại, Hạnh kể hầu như mọi thứ thức ăn tui mua ký gởi qua đó cho Hạnh đều không ăn được, hầu như đều kém chất lượng và hư hại giống y như khẩu phần ăn hàng ngày của trại phát cho người bị tạm giam.

Chỉ có nước lọc đóng chai và sữa tươi thì dùng được. Nhưng mỗi tháng tui chỉ được gởi cho Hạnh không quá 5 chai nước và 5 hộp sữa. Mà Hạnh thì cần rất nhiều nước để uống. Thiếu nước uống Hạnh đành phải uống nước bẩn trong bể nước tắm của phòng giam.


Ở trại tạm giam Hạnh bị hai lần nhiễm Covid-19. Rồi bệnh trầm cảm của Hạnh tăng nặng dần đến mức Hạnh phải lấy áo quần thắt cổ tự tử, nhưng bất thành.


Sống hơn một năm trong trại tạm giam, đưa vào người những thức ăn và nước uống dơ bẩn, độc hại, đã đưa đến hậu quả nặng nề mà ngày nay Hạnh phải nhận lãnh.


Hạnh đã bị ung thư giai đoạn giữa.


Bệnh viện K Hà Nội phát hiện ra Hạnh bị ung thư cổ tử cung trước đó gần một tuần, nhưng mãi đến chiều tối ngày 16/1 tui mới nhận được tin báo chính thức.


Chỉ tui và vài người trong gia đình biết tin này. Hạnh yêu cầu giấu kín chuyện Hạnh bị ung thư, không được thông tin ra ngoài. Đến ngay hiện nay Hạnh cũng không cho tui thông báo ra công khai.


Từ một năm nay, Hạnh luôn căn dặn tui đừng viết gì về Hạnh, vì nàng đang ổn trong viện pháp y tâm thần, không muốn lôi kéo sự chú ý của mọi người vào Hạnh. Hạnh muốn bạn bè, cộng đồng mạng dành sự quan tâm cho bao nhiêu tù nhân chính trị khác, có những hoàn cảnh rất khó khăn, có những người như anh Nguyễn Tường Thụy, Vũ Quang Thuận và nhiều người khác đang bị bệnh nặng trong các trại giam nhưng không được chữa trị đúng mức.


Bây giờ phát hiện mình bị ung thư nặng, Hạnh cũng không muốn mọi người biết. Hạnh đón nhận tin dữ một cách rất bình thản, không sợ hãi, lo âu. Hạnh nhắn mọi người “đừng lo cho Hạnh, Hạnh rất vững vàng, và sẵn sàng cho cả tình huống xấu nhất”.


Nguyện vọng tha thiết của Hạnh là sẽ cố gắng chữa trị hết sức, nếu chẳng may không qua khỏi thì gia đình đưa về âm thầm làm đám tang, chỉ người trong gia đình dự, sau khi hoả táng sẽ rải tro xuống sông Hồng đoạn Tứ Liên, chứ không chôn cất. Sau đó mới thông báo lên cho mọi người. Tui và gia đình Hạnh vờ đồng ý như vậy cho Hạnh vui.


Hiện nay viện Pháp y tâm thần hàng ngày đưa Hạnh đến viện K để khám và xạ trị, nhưng một tuần trôi qua ngày nào Hạnh cũng đến chờ mà vẫn chưa được xạ trị. Lý do bệnh viện K đang quá tải, số người bị bệnh quá nhiều, đang chờ xạ trị quá đông nên chưa đến lượt Hạnh.


Càng để lâu khối u sẽ càng lớn lên, hiện nay sức khỏe Hạnh đang tệ dần.


Trước tình hình đó, tui không còn phải nghe lời Hạnh nữa, quyết định hôm nay thông báo công khai về bệnh tình của Hạnh.


Hạnh là người của gia đình, nhưng Hạnh cũng là người của bạn bè và cộng đồng, tui thấy phải có trách nhiệm thông báo tình trạng sức khoẻ của Hạnh cho mọi người biết.


Qua đây tui cũng trông mong đến các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước quan tâm đến Nguyễn Thúy Hạnh để có cách giúp đỡ hữu hiệu hoặc lên tiếng thúc đẩy Hạnh được chữa trị nhanh chóng và tốt nhất có thể.


Hiện nay, Hạnh được đưa vào diện hạn chế thăm nuôi để tập trung chữa trị, chỉ mỗi lần một người nhà vào thăm, chứ bạn bè không được vào. Mấy ngày nay có nhiều bạn bè Hạnh, đến viện pháp y thăm viếng nhưng viện đã không cho vào.

Huỳnh Ngọc Chênh

Bài Liên Quan

Leave a Comment