Hamas lại nổi lên tại các phần đất Gaza mà quân Israel đã rút đi trước đó

February 3, 2024

Palestinian fighters from the armed wing of Hamas take part in a military parade to mark the anniversary of the 2014 war with Israel, near the border in the central Gaza Strip, July 19, 2023. REUTERS/Ibraheem Abu Mustafa

RAFAEL, Dải Gaza (NV) – Hôm Thứ Bảy, 3 Tháng Hai, thông tấn xã AP cho hay quân bạo động Hamas lại nổi lên tại những khu vực mà trước đây lực lượng Israel đã tới càn quét trong tháng trước, dàn ra các đội cảnh sát kiểm soát an ninh và trả lương cho những thành phần công nhân và viên chức của họ từng phải trốn tránh quân Israel trong thời gian qua, có bốn cư dân và một giới chức Hamas cùng cho biết như thế.

Các dấu hiệu về sự tái xuất hiện của quân Hamas tại thành phố lớn nhất ở Gaza cho thấy sức kiên cường và dẻo dai của nhóm bạo động này, mặc dù Israel đã sử dụng không lực và bộ binh tác chiến để thanh toán các ổ kháng cự. Israel từng tuyên bố họ quyết tâm đập tan và ngăn chặn không cho phe Hamas trở lại nắm quyền tại Gaza, một cứ điểm mà họ ngự trị kể từ năm 2007 đến nay.

Trong mấy ngày qua, quân đội Israel đã tái tục các cuộc oanh kích tại vùng đất phía Tây và Tây-Bắc thành phố Gaza, kể cả những khu vực mà Hamas đang thực hiện việc trả tiền lương cho các nhân viên làm việc cho họ.

Một bé trai ở Rafah miền Nam Dải Gaza hôm 3 Tháng Hai, 2024 (Hình: MOHAMMED ABED/AFP/Getty Images)

Bốn cư dân thành phố Gaza nói với thông tấn xã AP rằng, trong mấy ngày vừa qua, các cảnh sát viên mặc đồng phục và thường phục đã được bố trí gần sở cảnh sát và các công ốc, kể cả tại nơi gần Bệnh Viện Shifa, lớn nhất Gaza.

Sự trở lại của lực lượng cảnh sát Hamas cho thấy nỗ lực tái lập trật tự trong thành phố bị tàn phá này sau khi Israel rút lui phần lớn số quân của họ khỏi miền Bắc Gaza hồi tháng trước, một giới chức Hamas, không nêu danh tánh, nói với AP như thế.

Giới chức này cũng cho hay giới lãnh đạo Hamas đã ra chỉ thị tái lập trật tự trên những phần đất phía Bắc, nơi các lực lượng Israel đã rút đi, trong đó có công tác ngăn chặn nạn cướp bóc tại các cửa tiệm và nhà riêng do cư dân nghe theo lệnh quân Israel mà di tản về phía Nam Dải Gaza.

Saeed Abdel-Bar, một cư dân thành phố Gaza, cho biết một người anh họ của ông đã nhận được tiền trợ cấp của chính quyền Hamas từ một cơ sở được tạm thời dựng lên để trả $200 tiền lương cho mỗi nhân viên chính phủ Hamas cũng như các công chức thành phố Gaza sau khi họ quay về chốn cũ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment