Băng lừa đảo gồm người Việt và Đài Loan tại Campuchia vừa bị Công an triệt phá

2024.02.09

Băng lừa đảo gồm người Việt và Đài Loan tại Campuchia vừa bị Công an triệt phá

Tổng số tiền mà nhóm này lừa được là hơn 200 tỷ đồng. Số thuộc nhóm lừa đảo này bị bắt là 32 người.

 Báo Thanh tra

Công an tỉnh Nghệ An cùng với Cục Cảnh sát Hình sự thuộc Bộ Công an và Công an các tỉnh Bình Thuận, Long An, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) vừa phá được một băng người Việt ở Campuchia lừa tiền người trong nước.

Bộ Công an Việt Nam vào ngày 9/2 xác nhận tin vừa nêu. Theo đó tổng số tiền mà nhóm này lừa được là hơn 200 tỷ đồng. Số thuộc nhóm lừa đảo này bị bắt là 32 người.

Trong số 32 người này, Tăng Quảng Vinh (sinh năm 1989, ngụ tại phường 11, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh) bị xác định là chủ mưu quản lý, điều hành cấu kết với những người Nghệ An và người Đài Loan khác.

Cách thức lừa đảo của băng này được Công an cho biết rất chuyên nghiệp với ba tuyến theo mật mã D1, D2, và D3. Tuyến D1 đóng giả là cán bộ tư pháp gọi điện đến người trong danh sách lên sẵn với thông báo người đó bị khóa sim, phong tỏa tài khoản ngân hàng vì có dính líu đến các tổ chức lừa đảo, hoặc tài khoản/số điện thoại của người đó đang bị các tổ chức tội phạm sử dụng để lừa đảo.

Khi người được gọi (con mồi) tin lời, tuyến D1 chuyển cuộc gọi sang cho tuyến D2. D2 xưng danh là Đại úy A- Cán bộ Cục Cảnh sát thuộc Bộ Công an, hoặc đơn vị phù hợp khác, thông báo cho “con mồi” giấy tờ đang bị bọn tội phạm sử dụng cho mục đích lừa đảo; yêu cầu hợp tác điều tra, đe dọa ra lệnh bắt giam, lệnh phong tỏa tài sản.

Nếu “con mồi” sợ hãi và bị yêu cầu khai báo số tài khoản ngân hàng, các tài sản như sổ tiết kiệm, tiền mặt, vàng, ngoại tệ, xe cộ…để cơ quan chức năng xác minh.

Mọi thông tin khai thác thành công được chuyển cho tuyến D3. Tuyến này yêu cầu “con mồi” ra ngân hàng đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, đọc thông tin đăng nhập, và các mã OTP cho người gọi. Tuyến D3 yêu cầu “con mồi” rút tiền từ sổ tiết kiệm, lấy tiền chuyển vào tài khoản ngân hàng rồi chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng của người gọi D3.

Suốt quá trình, “con mồi” bị yêu cầu giữ bí mật, không được cho ai biết…

Băng nhóm lừa đảo này bị phá vào ngày 6/2/2024.

Bài Liên Quan

Leave a Comment